Tiêu Dùng 10/07/2014 07:13

EVN Hà Nội sẽ trả lại tiền nếu ghi sai tiền điện

Theo Chủ tịch HĐQT EVN Hà Nội, Cục Điều tiết Điện lực, Sở Công Thương Hà Nội sẽ cùng EVN Hà Nội đi kiểm tra xác minh lại đối với những gia đình bị ghi sai hóa đơn điện.

Nếu sai sót thuộc về nhân viên điện lực, sẽ thoái hoàn lại tiền và sẽ phải nhận lỗi với khách hàng.

Bên lề kỳ họp thứ 10, HĐND TP Hà Nội khóa XIV, ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề hóa đơn tiền điện tăng đột biến và những sai xót trong việc ghi số điện của nhân viên điện lực thời gian vừa qua.

EVN Hà Nội sẽ trả lại tiền nếu ghi sai tiền điện (1)

Trước rất nhiều khiếu nại của các hộ gia đình về việc hóa đơn tiền điện tăng cao bất thường, cá biệt có những trường hợp tăng gấp 10 lần so với những tháng trước đó, dù ngành điện đã đưa ra lời giải thích nhưng dư luận có vẻ vẫn chưa thỏa mãn với câu trả lời này. Ông có đánh giá gì về hiện tượng trên?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Không phải riêng năm nay, mọi năm, cứ đến thời điểm nắng nóng là nhu cầu sử dụng điện tăng cao, lượng điện tiêu thụ vì thế cũng tăng cao theo. Ví dụ như năm 2013, trên 600.000 hóa đơn tiền điện của tháng 6 tăng 1,5 lần so với tháng 5. Năm nay khoảng hơn 680.000 hóa đơn có tiền điện tăng cao, như vậy cũng không phải chênh nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi ở nội thành người dân phản ánh hóa đơn điện tăng bất thường thì ngược lại, tại huyện Sóc Sơn, rất nhiều hộ dân thắc mắc: 200 trên tổng số 300 công tơ ghi thiếu tiền điện. Theo ông vì sao vậy?

- Ông Nguyễn Anh Tuấn: Đó là trường hợp sai sót của cán bộ công nhân viên. Chúng tôi đã kiểm tra và phát hiện ngay từ đầu. Chúng tôi đã tiến hành kỷ luật, tạm đình chỉ với những trường hợp vi phạm. Ghi thiếu điện ở Sóc Sơn là trường hợp đầu tiên sai sót ở diện rộng như vậy. Những sai sót nhỏ lẻ thì thỉnh thoảng vẫn xảy ra. Với công nghệ như hiện nay, trèo lên cột điện nhìn bằng mắt và ghi chỉ số bằng tay thì những sai sót có thể xảy ra là đương nhiên.

Nhưng những sai sót đó, nếu các hộ dân phản ánh, hoặc phát hiện ra thì Tổng công ty sẽ phúc tra. Chúng tôi đã có quy định tất cả các công tơ vượt trên 130% sản lượng so với tháng trước đều nằm trong diện kiểm tra phúc tra. Chắc chắn có thể xảy ra sai sót, nếu khách hàng phát hiện, chúng tôi sẽ cùng nhau khắc phục, với tinh thần cầu thị và sẽ xử lý theo đúng quy định.

Với những sai sót trên, khách hàng sẽ được đền bù thế nào?

- Ông Nguyễn Anh Tuấn: Một số trường hợp báo chí phản ánh, EVN đã đi kiểm tra và khách hàng đã hoàn toàn thỏa mãn. Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương), Sở Công Thương Hà Nội sẽ cùng EVN Hà Nội đi kiểm tra xác minh lại lần nữa để người dân yên tâm. Nếu sai sót thuộc về nhân viên điện lực, sẽ thoái hoàn lại tiền và sẽ phải nhận lỗi với khách hàng. Nhân viên nào sai chắc chắn sẽ có những hình thức xử lý kỷ luật thỏa đáng.

- Phóng viên: Cám ơn ông!

 

Theo Ngọc Yến

Công an nhân dân

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *