Tiêu Dùng 21/10/2014 11:33

Đồng Tháp: “Trái dưa hấu để 9 tháng không thối là chuyện... bình thường”

“Trái dưa hấu trưng 9 tháng hay cả năm là chuyện bình thường. Nhưng khi trái dưa để lâu, ruột sẽ bị teo tóp, hình dáng bên ngoài có thể bị biến dạng…”.

TS. Trần Thị Ba - giảng viên Khoa Nông nghiệp và Sinh học Ứng dụng, Trường ĐH Cần Thơ - cho biết.
 
Tiến sĩ Trần Thị Ba đã từng trồng thử nghiệm giống dưa hấu có thể để lâu đến 12 - 13 tháng mới thối. Tuy nhiên theo Tiến sĩ Ba, để kéo dài “tuổi thọ” của quả dưa cần có chế độ chăm sóc đặc biệt. Chẳng hạn như người trồng dưa không dùng các loại phân có chất đạm nhiều cũng như các loại thuốc tăng trưởng; tích cực sử dụng nhiều phân chứa kali, canxi cao,… để tăng “độ bền” cho vỏ cũng như ruột dưa.
 
Qua gần 9 tháng, trái dưa của anh Quới nhìn vẫn còn tươi ngon
Qua gần 9 tháng, trái dưa của anh Quới nhìn vẫn còn tươi ngon

 

Do vậy, nói về trái dưa hấu của anh Lê Văn Quới ở xã Long Thắng, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp, trưng gần 9 tháng nay chưa bị thối, Tiến sĩ Ba cho rằng đó là chuyện bình thường. Hiện tượng trái dưa “lớn lên” 0,3 cm sau 9 tháng trưng trên bàn thờ cũng là hiện tượng kiểm soát được, không có gì kỳ lạ.

 

“Trái dưa hấu khi để lâu ruột bắt đầu teo tóp, vỏ không còn cứng, chắc như ban đầu. Khi đó, có thể hình dáng bên ngoài trái dưa bị biến dạng. Có thể bề hoành tăng lên nhưng chiều cao của quả dưa lại ngắn lại. Hoặc hình dáng trái dưa có thể chỗ này phình ra nhưng chỗ khác lại hõm vào. Do vậy trái dưa của anh Quới “lớn lên” 0,3cm là chuyện bình thường”. Tiên sĩ Nguyễn Thị Thu Ba nhận định.
 
Cuống dưa đã héo khô nhưng vỏ nhìn vẫn tươi.
Cuống dưa đã héo khô nhưng vỏ nhìn vẫn tươi.

 

Trao đổi với PV Dân trí, anh Quới cho biết, vợ chồng anh đã có hơn 15 năm kinh nghiệm trồng dưa hấu tết nhưng chưa gặp trái dưa nào “sống lâu” như trái dưa anh đang trưng trên bàn thờ. Trong mùa dưa tết năm Giáp Ngọ, anh Quới chọn 1 cặp dưa (giống dưa Hồng Cúc, loại vàng kim) để bày bàn thờ. Cặp dưa anh chọn có trọng lượng 7,5kg, bề hoành 8,1cm anh trưng vào ngày 27 tết (âm lịch). Sau tết khoảng 1 tháng, anh Quới đã mang một trái xuống bổ, lấy hạt làm giống. Trái còn lại trưng cho tới nay.

 

Nếu tính đến nay trái dưa hấu đã được bày gần 9 tháng trên bàn thờ. Cảm quan bên ngoài thấy trái dưa vẫn còn tươi ngon, nhưng trọng lượng giảm 500g, bề hoành tăng lên 0,3cm. Chị Nguyễn Thị Kiều, vợ anh Quới, cho biết, nếu có nhà khoa học nào cần nghiên cứu thì anh chị sẽ tặng lại quả dưa, còn không thì sẽ để trưng cho đến khi nào dưa hư thối mới thôi.

Nguyễn Hành

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *