Tiêu Dùng 18/11/2014 15:07

Bộ trưởng Tài chính: Khó điều hành giá sữa

FICA - Thừa nhận việc điều hành giá sữa khá khó, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đã có công văn gửi Bí thư các tỉnh, chủ tịch UBND các tỉnh phối hợp làm việc này.

Sáng nay 18/11, trả lời đại biểu Lê Đình Khanh về giá sữa, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho hay: Thực hiện Nghị quyết 29 của Chính phủ, Bộ Tài chính đã có quyết định về điều hành giá sữa, trong đó công bố giá tối đa của 25 mặt hàng sữa.

 

Các hãng sữa công bố chương trình hỗ trợ giá cho đại lý.
Bộ trưởng Tài chính: Khó điều hành giá sữa

 

Đây là việc làm rất khó, báo cáo với Quốc hội, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Bí thư các tỉnh, chủ tịch UBND các tỉnh phối hợp làm việc này”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

 

Thông tin từ Bộ trưởng cho hay, đến nay, chúng ta đã công bố giá tối đa 182 mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi. Giá sữa so với thời điểm trước khi quản lý có những mặt hàng đã giảm đến 34%.
 
Theo nhận định của Bộ trưởng Tài chính: “Đây là việc làm chúng tôi thấy rất hiệu quả và qua đây chúng tôi thấy, kể cả quản lý giá, chống buôn lậu gian lận thương mại, không thể thực hiện được tốt hơn nếu như chúng ta phối hợp giữa các ban ngàng địa phương cũng như chưa vào cuộc thực sự của các cấp ủy chính quyền đại phương quản lý địa bàn cua mình”.

 

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết: Qua việc chống thất thu thuế, việc phối hợp với chính quyền cấp ủy địa phương, quản lý giá, rồi việc chống buôn lậu gian lận thương mại, việc huy động vào cuộc một cách đồng bộ mới đảm bảo công tác bình ổn giá sữa đạt được kết quả tốt hơn.

 

Xăng liên tục giảm nhưng giá vận tải không xuống

 

Đề cập tới giá xăng dầu, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho hay: Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục chủ trương điều hành theo giá thị trường có sự điều tiết của Nhà nước đối với một số mặt hàng quan trọng như điện, than bán cho sản xuất điện, xăng dầu, nước sạch, dịch vụ khám chữa bệnh, sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi.

 

Về giá xăng dầu, trước ngày 1/11/2014, thực hiện theo Nghị định 84, Bộ Tài chính là cơ quan chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương để điều hành giá xăng dầu. Trong 10 tháng vừa qua, điều hành tăng giảm 25 lần giá xăng dầu theo tín hiệu của thị trường.

 

Còn từ 1/11/2014, việc điều hành theo Nghị định 83 của Chính phủ, theo đó, Bộ Công Thương là cơ quan chủ trì, Bộ Tài chính là cơ quan phối hợp điều hành giá xăng dầu.

 

“Trong tháng 11, chúng tôi đã phối hợp với nhau tương đối nhuần nhuyễn. Thời gian vừa qua giảm giá hai lần dưới 15 ngày là tuân theo tín hiệu thị trường, do giá xăng dầu thế giới giảm nhanh”. Bộ trưởng nói.

 

Chốt phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương, đánh giá về công tác điều hành giá theo cơ chế thị trường, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng: Việc quản lý bình ổn giá như trình bày của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, chúng ta thực hiện tốt công tác điều hành giá như Quốc hội đã ban hành. Quản lý giá theo nguyên tắc thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa có sự điều tiết của Nhà nước, bình ổn những mặt hàng thiết yếu gắn với đời sống của nhân dân, đảm bảo đời sống cho nhân dân. Chúng ta chống lạm phát được rồi nhưng chúng ta bình ổn giá là một biện pháp để đảm bảo giá cả hợp lý, thiết thực đối với đời sống nhân dân.

 

“Nay giá xăng xuống nhiều lần nhưng giá cước vận tải không xuống. Mai kia chắc Bộ trưởng Thăng sẽ có giải pháp tích cực hơn. Cho nên tính hài hòa, tính đồng bộ và sự phối hợp của chúng ta trong chính sách và thực hiện chính sách cũng còn có vấn đề. Xăng giảm liên tục nhưng vận tải không xuống, còn trước đây, tăng xăng tôi thấy cắt tóc cũng tăng giá, bán rau cũng tăng giá nhưng hiện nay, vận tải không xuống nên việc điều hành giá là rất khó”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

 

Và theo Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng: “Kinh tế thị trường rất khó. Định hướng xã hội chủ nghĩa cũng rất khó. Xin Bộ trưởng lưu ý”.

Nguyễn Hiền
Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *