Tiêu Dùng 02/02/2015 15:24

Bộ Công thương: Thị trường bia “nóng” trong dịp Giáp Tết

FICA - Bộ Công thương cho biết, sức mua trên thị trường bia, rượu, nước giải khát sôi động đã khiến giá mặt hàng này tăng khoảng 5 - 6%. Trong khi tiêu thụ bia, nước giải khát mạnh hơn so với cùng kỳ thì tiêu thụ rượu “đuối” hơn do lo ngại chất lượng rượu.

Các doanh nghiệp bia rượu đang cấp tập tăng sản lượng cho thị trường Tết
 
Theo báo cáo của Bộ Công thường được công bố tại phiên họp báo thường kỳ diễn ra chiều này (2/2/2015), trong tháng 1, ngành Bia, rượu, nước giải khát đã sản xuất đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán. 
 
Cụ thể, việc chuẩn bị hàng tới các nhà phân phối, bán lẻ đã được hoàn tất từ sớm. Bộ Công thương đánh giá, những ngày sát Tết, thời tiết ấm lên nên tiêu thụ bia, nước giải khát mạnh hơn so với cùng kỳ. Trong khi đó, với sản phẩm rượu, mặc dù nguồn cung dồi dào nhưng do tâm lý người tiêu dùng còn e ngại về chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp tư nhân nên tiêu thụ giảm so với cùng kỳ. 
 
Do sức mua trên thị trường bia, rượu, nước giải khát sôi động khiến giá mặt hàng này cũng tăng khoảng 5 - 6%. 
 
Bộ Công thương cho biết, lượng hàng hóa phục vụ Tết năm nay rất đa dạng, phong phú nên người dân có nhiều lựa chọn hơn trong sử dụng sản phẩm đồ uống. Sản lượng sản xuất bia các loại tháng 1 ước đạt 261,4 triệu lít, tăng 4,4% so với cùng kỳ (trong đó: bia thương hiệu Hà Nội ước đạt 37 triệu lít, đạt 91,7% so với cùng kỳ; bia thương hiệu Sài Gòn ước đạt trên 122,9 triệu lít, đạt 96,2% so với cùng kỳ năm 2014). 
 
Cùng với sản phẩm bia, rượu cũng là mặt hàng tiêu dùng có nhu cầu tăng trong dịp lễ Tết. Công ty Cổ phần Cồn Rượu Hà Nội dự báo mức tiêu thụ của thị trường và chuẩn bị khoảng 2,8 triệu lít để phục vụ nhu cầu dịp Tết nguyên đán, chủ yếu là các loại rượu vodka và rượu đóng chai pet với giá bình dân nhằm phục vụ đại đa số người dân lao động.
 
Các sản phẩm rượu hiện đang được bày bán ở nhiều kênh để phục vụ người tiêu dùng như tại các cửa hàng giới thiệu sản phẩm, các cửa hàng bán lẻ ở các khu vực, kênh siêu thị và các nhà phân phối, đại lý. Các nhà phân phối đều được hưởng chế độ khuyến mại và chiết khấu thương mại cao, nhằm thúc đẩy tối đa việc tiêu thụ sản phẩm.
 
Về mặt hàng nước giải khát, sản lượng phục vụ thị trường Tết ước đạt trên 500 triệu lít với đủ các chủng loại đa dạng như: nước ngọt có gas, nước ngọt không có gas, nước trái cây, nước uống tăng lực, nước tinh lọc và nước khoáng… Giá cả các mặt hàng bia - rượu - nước giải khát xuất xưởng từ các nhà máy hiện vẫn ổn định. 
 
Cũng theo báo cáo của Bộ Công thương, cùng với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, thuốc lá cũng là mặt hàng có nhu cầu tăng cao trong dịp Tết. Để đảm bảo nguồn cung ổn định cho thị trường cũng như có mức tồn kho hợp lý để giảm các chi phí, dự kiến sản lượng thuốc lá tháng 1/2015 đạt 446,6 triệu bao, tăng 8,2% so với cùng kỳ. Công tác chống thuốc lá lậu được triển khai mạnh mẽ. Trong tháng, lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra 138 vụ, xử lý 116 vụ. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 481.659.000 đồng; thu giữ 32.936 bao, 1 xe máy.
 
Bích Diệp
Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *