Tiêu Dùng 02/10/2014 16:34

Bộ bỏ quy định bất khả thi, người dân lại được... uống bia vỉa hè!

FICA - Sau thời gian đưa ra lấy ý kiến, Bộ Công Thương vừa quyết định loại bỏ quy định cấm bán bia rượu vỉa hè, cấm bán bia rượu phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú

Đây là quy định mà trước Bộ Công thương đưa ra trong Dự thảo Nghị định về Sản xuất và Kinh doanh bia rượu.

 

Nh

Bộ Công Thương chính thức bãi bỏ quy định cấm bán bia tại vỉa hè và cấm bán bia cho phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú khỏi Dự thảo sản xuất, kinh doanh bia rượu.

 

Trả lời báo giới, ông Phan Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ - Bộ Công thương – đơn vị đưa ra Dự thảo trên cho biết sau các cuộc đưa ra lấy ý kiến của các DN, hiệp hội, Sở Công thương và người dân. Vụ Vông nghiệp nhẹ đã quyết định bỏ quy định này khỏi dự thảo vì các quy định cấm bán bia rượu trên vỉa hè lại nằm trong việc quản lý đô thị của các chính quyền địa phương.

 

Theo ông Dũng, trên vỉa hè hiện nay không chỉ cấm bán bia, rượu mà còn cấm bán nhiều hàng hóa khác. Nên chúng tôi gạt bỏ quy định này ra vì trùng lặp với quy định quản lý đô thị của các chính quyền địa phương.

 

Ngoài loại bỏ quy định cấm bán vỉa hè, Vụ Công Nghiệp nhẹ, cơ quan soạn thảo cũng loại bỏ quy định cấm bán bia cho phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú, người đang say bia rượu vì cho rằng không khả thi.  Theo ông Dũng: Đây là vấn đề thuộc quyền cá nhân, nếu người nằm trong đối tượng này vẫn cố ý mua về uống thì cũng không quản được. Sắp tới Bộ Công Thương sẽ yêu cầu các DN phải in cảnh báo trên nhãn bia, rượu về đối tượng không nên bán hoặc không nên mua, tức là chỉ hình thức khuyến cáo người tiêu dùng.

 

Đầu tháng 9/2014, Bộ Công Thương đưa ra Dự thảo Nghị định về Sản xuất và Kinh doanh bia rượu có các quy định không kinh doanh bia gần trường học, bệnh viện, công sở, vỉa hè; bán bia cho người có biểu hiện say bia rượu, cho phụ nữ có thai hoặc đang thời gian cho con bú; cho người đang có bệnh lý về lạm dụng bia rượu sẽ bị xem là vi phạm pháp luật…

 

Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến của đông đảo người dân, quy định quản lý kinh doanh bia rượu hiện mới chỉ giải quyết được phần ngọn và cơ quan quản lý đang “vẽ việc để làm”. Vì việc cấm bán bia cho phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú hay người có bệnh lý về lạm dụng rượu bia sẽ đẩy cái khó về cho người kinh doanh và không hiểu người kinh doanh sẽ phải xác định dấu hiệu nào để nhận biết, ai sẽ quản lý, giám sát và xử phạt.

 

Theo ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia rượu và nước giải khát Việt Nam (VBA) bỏ quy định trên là hợp lý vì quy định trên không phù hợp và khó thực hiện được. Theo ông Việt, quy định cấm bán bia vỉa hè mặc dù hướng đến xã hội văn minh nhưng cũng cần xem xét vỉa hè nào là phù hợp cấm và nơi nào cần cho phép kinh doanh.

 

Theo ông Việt, rất nhiều nơi bia vỉa hè có tính truyền thống của cư dân địa phương và cả du khách quốc tế ưa thích tại sao lại cấm?. Khi người dân ưa thích thì chắc chắn nó có ưu điểm và đáp ứng được yêu cầu của người dùng. Quy định cấm bán bia, rượu cho phụ nữ mang thai, đang cho con bú sẽ đẩy khó cho người kinh doanh và thiếu thực tế bởi người kinh doanh, bán hàng không phải là người kinh doanh thông thái có thể “nhìn mặt bắt hình dong” được.

 

Nguyễn Tuyền

Tổng hợp

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *