Tiêu Dùng 18/09/2014 07:24

Bí ẩn "số phận" 164 thùng đồ hộp chứa "dầu bẩn"

FICA - Không loại trừ khả năng hai sản phẩm có "dầu bẩn" từ Đài Loan đã có mặt tại TPHCM và phân phối hàng ra thị trường lực lượng chức năng đang nỗ lực rà soát.

Các siêu thị, chợ lớn khẳng định không nhập hai mặt hàng có “dầu bẩn” này.
 

“Không bán vì không được ưa chuộng”

Từ thông báo của văn phòng Kinh tế Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội xác nhận về việc Công ty TNHH TMDV Cửu Hương (Công ty Cửu Hương, địa chỉ số 31 đường số 7, phường 8, quận 11) là đơn vị nhập khẩu 2 sản phẩm: dưa chuột trộn thịt heo đóng hộp (canned picked cucumber with pork) loại 170g số lượng 140 thùng, ngày sản xuất 1/5/2014, hạn sử dụng 1/5/2017 và sốt thịt cay đóng hộp (canned minced meat with chilli) loại 150g số lượng 24 thùng ngày sản xuất 31/5/2014, hạn sử dụng 31/5/2017 từ công ty Wei Chuan (Đài Loan), nhưng khi kiểm tra, Đoàn kiểm tra liên ngành đã không phát hiện “dấu tích” gì của hai sản phẩm có “dầu bẩn” này.

Tuy nhiên, lực lượng chức năng nhận định, không loại trừ khả năng hai sản phẩm được chế biến từ dầu bẩn từ Đài Loan đã có mặt tại TPHCM và phân phối hàng ra thị trường.

Bí ẩn số phận 164 thùng đồ hộp chưa dầu bẩn
Những mặt hàng đồ hộp đang bán tại các chợ trên địa bàn thành phố đều có nguồn gốc, xuất xứ, không thấy sản phẩm của Đài Loan

Khảo sát tại nhiều chợ lớn, siêu thị trên địa bàn TP.HCM, PV Dân trí chưa ghi nhận thông tin gì về những sản phẩm có “dầu bẩn” này. Chị Phạm Thái Hằng (chuyên kinh doanh thức ăn chín tại chợ Tân Bình) cho biết, chị cũng chỉ mới biết thông tin 2 loại sản phẩm chứa dầu bẩn vào sáng nay (sáng 17/9 – PV). “Trước đây tôi cũng có hai loại sản phẩm dưa chuột trộn thịt heo đóng và sốt thịt cay đóng hộp nhưng nguồn gốc từ Đồng Nai. Tuy vậy, hai sản phẩm trên bán rất chậm nên lâu nay tôi không nhập về bán nữa” – chị Hằng kể.

Nhiều tiểu thương tại các chợ, khu bán hàng lưu động khu vực Phú Nhuận, Bình Thạnh, quận 1, quận 3… đều không hề hay biết về hai sản phẩm có “dầu bẩn” từ Đài Loan mà cơ quan chức năng đưa ra và không buôn bán những dòng sản phẩm tương tự. “Hai loại sản phẩm này lâu lắm chúng tôi không nhập về để bán vì người dân Sài Gòn những món ăn này. Thông thường, người dân ở các tỉnh Miền Tây ưa chuộng hơn” – Một tiểu thương tại chợ Hoàng Hoa Thám (phường 13, quận Tân Bình) phỏng đoán.

Nhiều siêu thị khẳng định không nhập 2 loại mặt hàng có dầu bẩn từ Đài Loan
Nhiều siêu thị khẳng định không nhập 2 loại mặt hàng có "dầu bẩn" từ Đài Loan

Đại diện các hệ thống siêu thị như Co.opmart, Big C, Lotte Mart đều lên tiếng cho biết không nhập hàng từ công ty Cửu Hương. Thậm chí nhiều siêu thị còn không nhập khẩu và phân phối các mặt hàng thực phẩm khô, đóng hộp có xuất xứ từ Đài Loan. Những mặt hàng đóng hộp được bày bán ở các siêu thị chủ yếu là bò, tôm, cá các loại, không có thịt heo. Nhiều nhân viên cũng lắc đầu vì chưa bao giờ nghe đến tên hai sản phẩm trên.

“Hành tung” của hai loại thực phẩm chứa “dầu bẩn” có được làm rõ?

BS. Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Phó chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm thành phố cho biết, dù không phát hiện 2 sản phẩm là dưa chuột trộn thịt heo đóng hộp và sốt thịt cay đóng hộp loại như phía Đài Loan đã thông báo với Cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm nhưng không loại trừ khả năng những sản phẩm đã có mặt tại TPHCM và phân phối toàn bộ lô hàng ra thị trường.

Nhiều siêu thị khẳng định không nhập 2 loại mặt hàng có dầu bẩn từ Đài Loan
Dù không phát hiện 2 sản phẩm có "dầu bẩn" tại địa điểm được "mật báo" nhưng lực lượng chức năng vẫn mở rộng phạm vi kiểm tra, rà soát

“Chi cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm sẽ có công văn báo cáo lên Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm đồng thời chuyển công văn đề nghị Cục Hải quan rà soát để xác minh cụ thể những sản phẩm được nước bạn công bố trên thực tế đã về Việt Nam hay chưa. Do chưa phát hiện sản phẩm nên không có cơ sở để lấy mẫu phân tích những nguy hại từ việc sử dụng dầu bẩn đối với sức khỏe của con người” - BS Mai khẳng định

Trước mắt, Sở Y tế thành phố sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan tại tất cả 24 quận huyện khẩn trương rà soát để truy tìm 2 sản phẩm đã được công bố có chứa dầu bẩn. Chi Vệ sinh An toàn Thực phẩm kêu gọi người dân, nếu phát hiện 2 sản phẩm nêu trên đề nghị thông báo ngay đến đường dây nóng của chi cục theo số: (08)35.040.418.

Theo thông tin từ Chi cục Hải quan TPHCM, đơn vị này cũng sẵn sàng phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành để làm rõ việc hai loạn thực phẩm có “dầu bẩn” có được nhập về hay không.

Với sự vào cuộc của tất cả ban ngành liên quan, người tiêu dùng kỳ vọng sớm có được một sự thật rõ rằng về việc có hay không hai loại 2 sản phẩm là dưa chuột trộn thịt heo đóng hộp và sốt thịt cay đóng hộp loại như phía Đài Loan đã thông báo với Cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm được công ty Cửu Hương nhập khẩu thực phẩm từ công ty Wei Chuan.

Trung Kiên - Xuân Hinh

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *