Tiêu Dùng 20/01/2015 14:48

“Thuốc gia truyền” làm từ bột ngô, mật mía

FICA - Dù không được cấp phép nhưng gia đình bà Nguyễn Thị Nhường ở xã Liên Minh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh vẫn chế biến thuốc chữa bệnh rồi tung ra thị trường.

Thời gian vừa qua, nhiều người dân huyện Đức Thọ bàn tán, xôn xao về một loại “thần dược” của nhà thuốc Đông y Nguyễn Thị Nhường, được chế biến từ ngô, mật mía và một số thảo dược.

Lực lượng chức năng thu giữ nhiều hộp thuốc không có xuất xứ, nhãn mác
Lực lượng chức năng thu giữ nhiều hộp thuốc không có xuất xứ, nhãn mác

Sau một thời gian theo dõi, mới đây Công an huyện Đức Thọ phối hợp với Phòng Y tế của huyện đã bất ngờ kiểm tra nhà thuốc gia truyền của bà Nhường. Tại đây, cơ quan chức năng đã phát hiện, niêm phong 445kg bột ngô và 368 hộp thuốc viên “hoàn tán” trọng lượng 368 kg được làm từ bắp rang, mật mía.

Theo xác minh của đoàn kiểm tra, dù nhà thuốc gia truyền của bà Nhường chỉ được Sở Y tế Hà Tĩnh cấp chứng chỉ hành nghề dược theo nội dung được phép kinh doanh thuốc sống (cây dược liệu làm thuốc) nhưng nhà thuốc này lại tự ý chế biến thuốc chữa bệnh từ bột bắp rang và mật mía.

Sau khi chế biến, loại thuốc này được đóng thành hộp trọng lượng 1kg rồi bán cho người dân ở các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An… chữa bệnh thần kinh, đau nhức, với giá 80 - 100 nghìn/hộp.

Những loại thuốc này đều không được kiểm chứng về chất lượng, không được cơ quan chức năng cấp phép lưu hành trên thị trường.

Cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số thuốc trên
Cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số thuốc trên

Ngoài ra, tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra còn phát hiện cơ sở này không đảm bảo vệ sinh, chủ nhà thuốc không xuất trình được các giấy tờ, thủ tục liên quan đến hoạt động chế biến thuốc chữa bệnh.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản, niêm phong, thu giữ toàn bộ số thuốc trên.

Đến ngày 19/1, các cơ quan chức năng liên quan của huyện Đức Thọ đã tiêu hủy toàn bộ số “thuốc gia truyền”; lập biên bản đình chỉ hoạt động kinh doanh của nhà thuốc thuộc gia đình bà Nhường; quyết định xử phạt hành chính 15 triệu đồng đối với chủ nhà thuốc.

Xuân Sinh - Tiến Hiệp

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *