Doanh nghiệp 10/01/2015 08:02

Thưởng Tết 2015: Chỗ trăm triệu, nơi vài trăm nghìn đồng

Ngày 9/1, Hà Nội công bố tình hình lương, thưởng Tết năm 2015 ngay sau khi mức thưởng Tết cao nhất 457 triệu đồng được TPHCM công bố. Nhìn chung, mức thưởng năm nay ở hai đầu tàu đất nước thấp hơn năm ngoái, khoảng cách cao thấp giữa hai thành phố vẫn khá xa.

 
 
Chỗ trăm triệu, nơi vài trăm nghìn
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Phạm Văn Thanh, Trưởng phòng Lao động - Tiền lương (Sở LĐ-TB&XH TP Hà Nội) cho biết, mức thưởng Tết Âm lịch cao nhất thuộc về một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với mức 85,6 triệu đồng, cao hơn mức 65 triệu đồng năm 2014. Tính trung bình, khối FDI có mức thưởng Tết 3,75 triệu đồng/người.

Nhóm Cty TNHH MTV do Nhà nước làm chủ sở hữu có mức thưởng Tết trung bình 3,3 triệu đồng, tăng 5,7 % so với năm 2014. Mức cao nhất của nhóm này và nhóm doanh nghiệp có cổ phần, vốn góp của Nhà nước là 25 triệu đồng/người. “Trung bình, mức thưởng Tết âm của khối doanh nghiệp có cổ phần, vốn góp Nhà nước tăng hơn 10%, mạnh nhất trong 4 nhóm, đạt 3,45 triệu đồng”, ông Thanh cho biết.

Theo ông Thanh, ở nhóm doanh nghiệp tư nhân, mức thưởng cao nhất xấp xỉ 14 triệu đồng. Mức trung bình của khối này chỉ đạt 3,7 triệu đồng, tương đương với mức thưởng của năm 2014.

Cũng theo đại diện Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, mức thưởng thấp nhất của các doanh nghiệp là 500.000 đồng. Sở LĐ-TB&XH Hà Nội cho biết, có 563 doanh nghiệp báo cáo về tình hình thưởng Tết. Trong đó, khối các doanh nghiệp tư nhân chiếm hơn 400 đơn vị. Số lao động làm việc trong các doanh nghiệp có báo cáo mức thưởng khoảng 60.000 người.
 

Doanh nghiệp vẫn khó khăn 

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Phạm Minh Huân, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho biết, đến thời điểm này, Bộ LĐ-TB&XH vẫn chưa nhận được báo cáo về tình hình lương, thưởng Tết 2015 từ các địa phương. Nhưng qua theo dõi, tình hình lương thưởng Tết tại Hà Nội và TPHCM cho thấy “bức tranh sáng - tối của doanh nghiệp cả nước”. Hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ở hai đầu tàu đất nước, dù có hồi phục nhưng nói chung, doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn.

“Nguyên nhân, do cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đầu ra sản phẩm gặp khó nên không tiêu thụ được hàng hóa”, ông Huân nói.

Theo đại diện Sở LĐ-TB&XH TPHCM, mức thưởng Tết năm 2015 cao rơi vào các Cty tư nhân kinh doanh các mặt hàng như điện tử, sản xuất bao bì, bán lẻ. Các doanh nghiệp có quy mô càng nhỏ, công việc đơn giản (như gia công), mức thưởng thấp hơn. “So với năm ngoái, mức thưởng Tết năm nay không bằng, vì năm 2014 mức thưởng cao nhất đến 700 triệu đồng”, đại diện Sở LĐ-TB&XH TPHCM cho biết.

Cùng ngày, đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, mức thưởng Tết ở TPHCM và Hà Nội cho thấy phú quý “đang giật lùi”. “Năm hết Tết đến, tâm lý người lao động ai cũng muốn có thưởng Tết. Người cao, kẻ thấp là đương nhiên nhưng với việc chênh lệch quá cao giữa TPHCM và Hà Nội cho thấy mức thu nhập quá khác nhau”, vị này nói.
 
Theo Phong Cầm
Tiền Phong
Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *