Doanh nghiệp 13/05/2018 09:57

Thương hiệu Mumuso đang “treo đầu dê bán thịt chó”?

Người tiêu dùng đang “xôn xao” việc thương hiệu Mumuso là của Hàn Quốc hay Trung Quốc. Nhiều người cho rằng, thương hiệu này đang “mượn mác” Hàn Quốc để đánh vào tâm lý ưa chuộng đồ Hàn của người Việt.

Chuỗi cửa hàng Mumuso mới thâm nhập thị trường Việt Nam khoảng hơn 1 năm nay. Mặc dù là thương hiệu khá mới mẻ nhưng Mumuso đã nhanh chóng phát triển tại hai thành phố lớn nhất nước ta là TPHCM và Hà Nội với 27 cửa hàng. Mumuso luôn tự hào là thương hiệu Hàn Quốc chất lượng.

Chuỗi cửa hàng Mumuso mang phong cách bán hàng của Hàn Quốc nhưng người tiêu dùng đang hoài nghi về chất lượng của thương hiệu này.
Chuỗi cửa hàng Mumuso mang phong cách bán hàng của Hàn Quốc nhưng người tiêu dùng đang hoài nghi về chất lượng của thương hiệu này.

Thế nhưng, mới đây, hai đài truyền hình lớn của Hàn Quốc là SBS và MBC đã đặt ra nghi vấn Mumuso là thương hiệu bán hàng mạo danh Hàn Quốc. Sau khi lên sóng truyền hình, tin tức đã nhanh chóng lan về Việt Nam. Nhiều người tiêu dùng vốn là khách hàng thân thiết của Mumuso cũng không khỏi hoài nghi.

Chị Thiên Ngân (ngụ quận Gò Vấp) cho biết, chị thường xuyên mua dầu gội, kem chống nắng và nhiều sản phẩm khác ở Mumuso nhưng khi nghe thông tin chuỗi cửa hàng này có xuất xứ từ Trung Quốc thì chị đã tạm dừng mua hàng ở đây.

“Tôi nghĩ đây là thương hiệu có tiếng ở thị trường Hàn Quốc rồi mới sang Việt Nam để kinh doanh, chứ của Trung Quốc thì tôi đã tránh xa từ lâu rồi”, chị Ngân nói.

Ông Nhâm Phi Khanh, Giám đốc Mumuso Việt Nam trả lời các thông tin liên quan đến thương hiệu Mumuso trước giới truyền thông.
Ông Nhâm Phi Khanh, Giám đốc Mumuso Việt Nam trả lời các thông tin liên quan đến thương hiệu Mumuso trước giới truyền thông.

Theo ông Nhâm Phi Khanh, Giám đốc Mumuso Việt Nam thì Mumuso là thương hiệu được đăng ký bảo hộ thương hiệu do Cục sở hữu trí tuệ tại Hàn Quốc cấp từ năm 2014 và có giấy phép đăng ký kinh doanh thành lập ở Hàn Quốc.

Thế nhưng, trong phóng sự của mình, phóng viên Đài SBS phản ánh, họ không thể tìm ra trụ sở của Mumuso tại Hàn Quốc khi đến địa chỉ in trên bao bì sản phẩm.

Trả lời vấn đề này, ông Khanh cho biết, vào tháng 8/2017, Mumuso đã chuyển trụ sở tại Hàn Quốc và địa chỉ ghi trên bao bì mà phóng viên tìm đến là địa chỉ cũ của công ty.

Cách đây vài ngày, đại diện Bộ Công thương của Hàn Quốc cũng thông tin, Mumuso không có hoạt động kinh doanh tại Hàn Quốc và không có bất kỳ cửa hàng bán lẻ nào tại quốc gia này.

Đại diện Mumuso chia sẻ, thị trường Hàn Quốc là thị trường “khắc nghiệt” do sức cạnh tranh cao nên thương hiệu này đang tập trung kinh doanh tại các nước đang phát triển và chưa phân phối sản phẩm tại Hàn Quốc.

Sản phẩm bán ra tại các cửa hàng Mumuso đa phần được sản xuất từ Trung Quốc rồi xuất sang các thị trường khác như Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Úc, Canada... Trên các sản phẩm đều ghi xuất xứ là “made in china”. Các khâu còn lại như thiết kế kiểu dáng, bao bì sản phẩm đều do các công ty ở Hàn Quốc đảm nhận.

Như vậy, ngoài việc thành lập công ty tại Hàn Quốc, thiết kế bao bì tại Hàn Quốc và bán hàng theo phong cách Hàn Quốc thì Mumuso hầu như không còn gì liên quan đến Hàn Quốc.

Trong khi đó, chất lượng sản phẩm mới là điều người tiêu dùng quan tâm nhất thì lại được giao phó cho một nhà sản xuất nào đó ở Trung Quốc, mà ngay cả ông giám đốc Mumuso Việt Nam cũng không biết nhà máy tại Trung Quốc được đặt ở tỉnh nào.

Nhiều sản phẩm của Mumuso đang bán tại Việt Nam có xuất xứ từ Trung Quốc.
Nhiều sản phẩm của Mumuso đang bán tại Việt Nam có xuất xứ từ Trung Quốc.

Giám đốc Mumuso Việt Nam chỉ thông tin rằng, sản phẩm của Mumuso sau khi xuất xưởng tại Trung Quốc sẽ đi thẳng đến các hệ thống cửa hàng của Mumuso trên toàn cầu và tuân thủ quy định về chất lượng của đất nước sở tại.

Và những người tiêu dùng ưa chuộng các sản phẩm chất lượng đến từ Hàn Quốc hoàn toàn có quyền đặt câu hỏi “Vậy sản phẩm Mumuso là của Hàn Quốc ở điểm nào?” Liệu đây có phải là cách “đánh” vào tâm lý khách hàng để trục lợi trong kinh doanh mà người Việt Nam thường gọi là “treo đầu dê bán thịt chó”.

Đại Việt – Công Quang

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *