Doanh nghiệp 31/07/2017 11:30

Thủ tướng muốn doanh nghiệp tư nhân "nhổ neo, ra khơi" đến "bến đỗ an toàn"

Thủ tướng trích lại lời đại văn hào Mark Twain từng nói “hai mươi năm sau bạn sẽ hối hận vì những gì bạn không làm, hơn là những gì bạn đã làm. Vậy nên hãy tháo dây, nhổ neo ra khơi để đến bến đỗ an toàn và để cánh buồm của bạn đón trọn lấy gió” và nhấn mạnh "kinh tế tư nhân Việt Nam hãy ra khơi bình an”.


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam sáng 31/7. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam sáng 31/7. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam lần 2 – VPSF 2017 diễn ra sáng nay (31/7), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Doanh nghiệp Việt Nam muốn có hành động phải nhìn về tương lai, phải có niềm tin".

“Chủ tịch Ngân hàng Thế giới ông Jim Yong Kim năm 2014 có chia sẻ Việt Nam đang nắm giữ tương lai tương sáng nhờ lãnh đạo và doanh nghiệp tư nhân, đồng thời là khu vực kinh tế năng động của Đông Nam Á. Nếu phát huy đầy đủ sức mạnh và khả năng sáng tạo thì thành công sẽ nối tiếp thành công, hàng triệu người Việt Nam sẽ có cơ hội việc làm tốt, được hưởng sự thịnh vượng đất nước”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng khẳng định, tại thời điểm này, Đảng và Chính phủ đều có quan điểm chính trị và kỳ vọng rõ ràng về kinh tế Việt Nam nói chung và vai trò ảnh hưởng của khu vực kinh tế tư nhân nói riêng. Điều đó được thể hiện rõ trong Nghị quyết Trung ương 5 vừa qua khi nhấn mạnh “kinh tế tư nhân là động lực quan trọng phát triển kinh tế nói chung”. Theo đó, xoá bỏ mọi rào cản, định kiến, tạo mọi thuận lợi để phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh, đúng hướng.

Thủ tướng cho biết, Trung ương và Chính phủ đưa vào chương trình nghị sự và mục tiêu hàng đầu đặt ra là Chính phủ kiến tạo, chọn tiêu chí cao nhất là hành động. Thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều cuộc xúc tiến đầu tư thương mại, hàng trăm cuộc đối thoại với doanh nghiệp mà tính bình quân không có ngày nào Thủ tướng và Chính phủ không làm việc với doanh nghiệp để từ đó có hàng loạt cải cách, chính sách được ban hành, tồn tại của nền kinh tế được xử lý, chỉ số niềm tin, các đánh giá cho thấy xu hướng cải thiện rõ nét….

Theo Thủ tướng, với mỗi đơn vị bổ sung thì doanh nghiệp tư nhân tạo ra doanh thu nhiều hơn gấp 3 lần doanh nghiệp Nhà nước, cho thấy chìa khoá cho tăng trưởng kinh tế nằm rất nhiều ở khu vực tư nhân.

“Những gì tư nhân có thể làm tốt thì để tư nhân làm. Đây là con đường đúng đắn để Việt Nam chuyển dịch cơ cấu kinh tế, khuyến khích các địa phương chủ động sáng tạo, phát triển tương xứng với tiềm năng và vị thế”, Thủ tướng cho biết.

Ông cũng trích lại lời đại văn hào Mark Twain từng nói “hai mươi năm sau bạn sẽ hối hận vì những gì bạn không làm, hơn là những gì bạn đã làm. Vậy nên hãy tháo dây, nhổ neo ra khơi để đến bến đỗ an toàn và để cánh buồm của bạn đón trọn lấy gió” và nhấn mạnh "kinh tế tư nhân Việt Nam hãy ra khơi bình an”.

Trả lời câu hỏi của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình về việc Chính phủ, lãnh đạo có lắng nghe doanh nghiệp không, Thủ tướng một lần nữa khẳng định khu vực tư nhân không chỉ là động lực mà còn là đầu kéo quan trọng để phát triển kinh tế của đất nước.

“Những cỗ máy tăng trưởng ở mọi tỉnh thành với tiềm năng thế mạnh riêng đều có từ kinh tế tư nhân. Diễn đàn kinh tế tư nhân lần này cũng là một lần nữa để Chính phủ và các bộ ngành lắng nghe đối thoại trực tiếp từ khu vực kinh tế tư nhân. Chúng tôi muốn lắng nghe các bạn, tiếng nói chân thành về các vướng mắc để Chính phủ hành động. Chúng ta cần hành động cụ thể từ chính sách cho tới sự hành động mạnh mẽ hơn nữa ở các cấp ngành, địa phương”, Thủ tướng khẳng định.

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *