Doanh nghiệp 17/11/2013 06:41

Thêm công ty niêm yết bị truy thu gần 24 tỷ đồng thuế và nộp phạt

FICA - PXI bị truy thu hơn 14 tỷ đồng tiền thuế và phạt các vi phạm pháp luật thuế gần 10 tỷ đồng.



Công ty cổ phần xây dựng Công nghiệp và Dân dụng Dầu khí, mã chứng khoán PXI, là doanh nghiệp niêm yết tiếp theo thông báo việc xử lý truy thu thuế và xử lý vi phạm hành chính về thuế.

Cụ thể, PXI bị truy thu thuế hơn 14 tỷ đồng, trong đó thuế thu nhập cá nhân là hơn 10,2 tỷ đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp là hơn 3,4 tỷ đồng, thuế giá trị gia tăng là 389 triệu đồng và thuế nhà thầu phụ là 66 triệu đồng.

Ngoài ra, Công ty bị phạt vi phạm pháp luật về thuế với số tiền là gần 9,8 tỷ đồng. Trong đó, phạt 10% số tiền khai sai dẫn thiếu số thuế phải nộp là 1,4 tỷ đồng; 0,05%/ngày tính trên số tiền thuế nộp chậm đến ngày 30/6/2013 và 0,07%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp đến ngày kí biên bản là 8,4 tỷ đồng.

Lý do là công ty đã có hành vi khai sai thuế dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp Ngân sách Nhà nước.

Trước PXI, hàng loạt doanh nghiệp niêm yết cũng bị truy thu và nộp phạt thuế như Nhựa Bình Minh, Khoáng sản Bắc Kạn, Viglacera Tiên Sơn, Đường Biên Hòa,...bị truy thu và phạt chậm nộp, khai sai thuế. Trong đó, đáng chú ý nhất là Nhựa Bình Minh (mã chứng khoán BMP) với số tiền phải nộp phạt lên đến 117 tỷ đồng, bao gồm 75 tỷ đồng tiền truy thu thuế và 42 tỷ đồng tiền phạt. Hiện Nhựa Bình Minh vẫn đang trong quá trình khiếu kiện.

Hay như Khoáng sản Bắc Kạn (mã chứng khoán BKC) dù bị truy thu thuế và chậm nộp có 1,17 tỷ đồng, nhưng do tình hình tài chính khó khăn, Công ty không nộp thuế đúng thời hạn. Vì vậy, Cục thuế Tỉnh Bắc Kạn đã có quyết định cưỡng chế thu thuế.

Lam Thanh
 

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *