Doanh nghiệp 10/10/2014 07:08

Tập đoàn EVN “than” lỗ trên 2.000 tỉ đồng

Theo ông Nguyễn Văn Truyền, Phó Cục trưởng Cục quản lý giá, Nhà nước không được quyền quyết định giá sữa.

Tập đoàn EVN “than” lỗ trên 2.000 tỉ đồng

 
Tại buổi họp báo thường kỳ quý 3/2014 của Bộ Tài chính ngày 9.10, ông Nguyễn Văn Truyền, Phó Cục trưởng Cục quản lý giá đã giải đáp những vấn đề liên quan đến giá sữa và giá điện.
 
Theo đó, trước thông tin giá sữa nguyên liệu đã giảm 20% và từ tháng 6 đến nay đã giảm 15%, tuy nhiên giá sữa bán ra vẫn chưa có "động tĩnh", ông Truyền cho biết, việc bình ổn giá sữa và quản lý giá sữa chỉ liên quan đến sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. 
 
Qua theo dõi, Cục Quản lý giá có thấy giá sữa nguyên liệu, sữa nguyên kem giảm, nhưng chưa tác động lớn, còn giá sữa nhập nguyên hộp thì chưa giảm. Trong khi đó, đối với sản xuất trong nước thì sữa bột và sữa nguyên kem chỉ là 2 trong rất nhiều thành phần trong sản phẩm sữa.
 
"Giá sữa thuộc thẩm quyền quyết định của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi muốn tăng giá thì doanh nghiệp phải gửi đăng ký tăng giá đến cơ quan quản lý. Còn cho tới nay, chưa có doanh nghiệp nào gửi đăng ký giảm giá sữa. Mặc dù cơ quan quản lý Nhà nước không được quyết định giá nhưng chúng tôi sẽ theo dõi và chỉ đạo các địa phương kiểm tra các yếu tố hình thành giá xem mức độ tác động từ giá sữa nguyên liệu đến giá thành thế nào và xem đã cần thiết phải giảm giá bán chưa. Nếu đến mức cần giảm mà doanh nghiệp chưa giảm, Cục sẽ yêu cầu doanh nghiệp giảm. Chúng tôi sẽ có biện pháp hành chính như vậy" - ông Truyền khẳng định.
 
Đối với giá điện, mặc dù thời gian gần đây, Tập đoàn EVN "than" lỗ trên 2.000 tỉ đồng và giá bán than, khí tăng khiến EVN tăng chi phí khoảng 7.000-8.000 tỉ đồng, nhưng lãnh đạo Cục Quản lý giá khẳng định, hiện vẫn chưa có phương án điều chỉnh giá điện.
 
"Hiện nay, giá than bán cho điện tuân theo chỉ đạo của Chính phủ theo cơ chế thị trường, một mặt tháo gỡ khó khăn cho ngành than. Khi giá than tăng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giá điện. Tuy nhiên việc điều hành quản lý giá điện lại thực hiện theo quyết định 69 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ nên khi các yếu tố đầu vào tăng đến mức độ nào đó mới được điều chỉnh giá điện. Còn đến nay, Bộ Tài chính chưa nhận được phương án điều chỉnh giá điện của EVN cho nên chúng tôi chưa có phương án điều chỉnh tăng giá điện" - ông Truyền cho biết. 
 
Theo Duyên Duyên
Một thế giới
Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *