Doanh nghiệp 12/11/2014 08:54

Sóng chờ tin

Từ cuối tuần qua, nhiều NĐT chờ đợi và dò hỏi kết quả kinh doanh quý III của Tổng công ty Xây lắp Dầu khí - CTCP (PVX).

Trên diễn đàn mạng, nhiều tin truyền nhau về việc có khả năng quý III/2014, tổng công ty này thoát lỗ và có lãi trên trăm tỷ đồng. Nếu tin này là đúng, sẽ có tác động mạnh đến giá cổ phiếu PVX trên sàn.

PVX lỗ khủng, lũy kế 6 tháng đầu năm nay, doanh nghiệp này lỗ tới 400 tỷ đồng, 2 năm trước cũng lỗ, bởi vậy giá cổ phiếu PVX từng lộn xuống 2.500 - 2.700 đồng/CP, nay giá PVX đạt trên 6.000 đồng/CP. NĐT quan tâm đến cổ phiếu này dù doanh nghiệp lỗ nặng bởi PVX có tính thanh khoản cao, mua bán rất dễ dàng và không mấy khi bị kẹt hàng.

Còn về doanh nghiệp, nếu như ở đơn vị khác, trao đổi và hỏi thăm kết quả kinh doanh quý III không phải việc quá khó, thì tại PVX hiện nay, việc này không đơn giản.

Một nguồn tin từ Tổng công ty nói rằng, đến sát thời điểm công bố kết quả kinh doanh, ngay lãnh đạo doanh nghiệp cũng chưa thể khẳng định được con số cuối cùng, nhất là ranh giới giữa lỗ và lãi rất mong manh.

Quý II, có lãnh đạo doanh nghiệp muốn lãi, bản thân Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, cổ đông lớn nhất của PVX, cũng muốn doanh nghiệp lãi. Sau rất nhiều thảo luận, cuối cùng kết quả vẫn là: doanh nghiệp lỗ. Bởi vậy, hỏi lãnh đạo doanh nghiệp về kết quả lãi lỗ thời điểm này, họ khó có thể trả lời.

Với NĐT, lợi nhuận của doanh nghiệp là con số rất quan trọng, nhất là khi nó có thể quyết định số phận cổ phiếu PVX được ở lại hay phải rời sàn. Nếu năm nay PVX tiếp tục lỗ, cổ phiếu sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc, một kết cục chẳng ai muốn đối với doanh nghiệp lớn trên sàn. Cổ phiếu phải rời sàn, cũng chẳng mấy NĐT dám nắm giữ dài lâu. Trong lúc chờ tin, cổ phiếu PVX tăng nhẹ, song mức 500 đồng/CP với nhiều NĐT cũng là một sóng nhỏ.

Không chỉ có PVX, ở nhiều doanh nghiệp khác, các thông tin liên quan tới kết quả kinh doanh quý III, cùng các thông tin về chia thưởng, tái cấu trúc doanh nghiệp được NĐT đón nhận khá tích cực và phản ánh trực tiếp vào sự biến động giá của các cổ phiếu có tin. Chẳng hạn, HAG có thông tin liên quan tới việc quỹ đầu tư GEM cam kết bỏ vốn vào doanh nghiệp. HVG có tin phát hành thêm và chia thưởng cổ phiếu… Trong khi tin tức vĩ mô hầu như vắng bóng, thông tin doanh nghiệp là bệ đỡ rất lớn cho thị trường. Tất nhiên, tin phải chính xác và không thổi phồng.

Thị trường tuần này và diễn biến giá cổ phiếu sẽ tiếp tục phụ thuộc vào tin tức từ doanh nghiệp. Dòng tiền qua 2 phiên đầu tuần cho thấy xu hướng phân hóa mạnh, tập trung vào nhóm cổ phiếu có các thông tin hỗ trợ liên quan tới chia thưởng, cổ tức, tăng vốn, mua bán cổ phần… Bởi vậy, một sự đột phá về điểm số có lẽ khó xảy ra. Tích lũy cho đợt sóng cuối năm, trở thành tâm lý phổ biến.

Nhìn nhận một cách định tính, ngoài thông tin doanh nghiệp, tin tức vĩ mô tuy không có đột biến song cũng vận động khá tích cực. Chẳng hạn, Fitch nâng xếp hạng của Việt Nam thêm 1 bậc từ B+ lên BB- hay Việt Nam phát hành thành công 1 tỷ USD trái phiếu quốc tế với lãi suất cố định 4,8%/năm, thấp hơn mức dự kiến là 5,125%/năm. Không ít NĐT kỳ vọng, các phiên chất vấn thành viên Chính phủ của Quốc hội sắp diễn ra sẽ đem đến nhiều thông tin về chính sách dự kiến tới đây được ban hành. Như vậy, thị trường sẽ có thêm động lực.

Theo Người quan sát

ĐTCK

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *