Doanh nghiệp 29/10/2014 20:04

Sẽ tách Jetstar Pacific khỏi Vietnam Airlines

“Về lâu dài ngành Hàng không phải tách Jetstar Pacific ra khỏi Vietnam Airlines, chỉ có như vậy người dân, hành khách đi máy bay mới được hưởng dịch vụ và giá cả hợp lý".

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết tại buổi làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp của Bộ GTVT về giải pháp, cơ chế chính sách xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông ngày 28/10.

Đối với ngành hàng không, Bộ trưởng Thăng cho rằng, để thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư cần phải tiến hành xã hội hóa từ vấn đề đào tạo con người đến các khu vực trên không.

Với khu vực mặt đất cần xem xã hội hóa ở mức độ nào cho phù hợp để vừa đảm bảo hiệu quả kinh tế vừa đảm bảo an ninh quốc phòng.

Đặc biệt, về lâu dài ngành Hàng không phải tách Jetstar Pacific ra khỏi Vietnam Airlines, chỉ có như vậy người dân, hành khách đi máy bay mới được hưởng dịch vụ và giá cả hợp lý.

Bộ trưởng Thăng cũng đưa ra dẫn chứng, giàu như Đài Loan có nguồn vốn dự trữ lớn nhưng họ cũng không dùng vốn ngân sách để đầu tư mà kêu gọi vốn nước ngoài đầu tư vào hệ đường sắt cao tốc rất có hiệu quả. Điển hình như tuyến đường sắt cao tốc Đài Bắc - Cao Hùng đi vào hoạt động khiến thị phần hàng không bị sụt giảm ngay.

Vậy ngành Đường sắt của ta có xã hội hóa được đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Nha Trang, TP.HCM - Vũng Tàu, Hà Nội - Hải Phòng,...?", Bộ trưởng Thăng đặt vấn đề.

 

Về vấn đề này, ông Vũ Tá Tùng - TGĐ Tổng công ty ĐSVN khẳng định, sẽ tăng cường xã hội hóa đầu tư hạ tầng đường sắt, mà trước mắt sẽ tiến hành xã hội hóa tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Nha Trang để có kết quả đánh giá trước khi nhân rộng ra nhiều tuyến đường sắt khác.

Đặc biệt Bộ trưởng GTVT cũng chỉ đạo, cần phải nghiên cứu, triển khai ngay việc bán các dự án giao thông, trong điều kiện chưa thể bán cả dự án thì cần chia nhỏ dự án ra bán.

Đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, đoạn Lào Cai - Yên Bái khó bán thì bán phần Hà Nội - Yên Bái trước, thậm chí trong đoạn này có thể chia nhỏ hơn nữa, như bán quyền thu phí chẳng hạn. Vấn đề là phải tính toán mức phí sao cho nhà đầu tư đảm bảo thu hồi vốn, song doanh nghiệp, người dân cũng chịu đựng được”, Bộ trưởng Thăng nêu vấn đề.

Theo người đứng đầu ngành giao thông, nhiệm vụ của ngành là phải huy động bằng được mọi nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là trong bối cảnh chúng ta đang nỗ lực tái cơ cấu đầu tư công mạnh mẽ.

Theo Vũ Điệp

Vietnamnet

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *