Doanh nghiệp 27/02/2014 16:00

Sẽ cổ phần hóa Nhà máy Alumin Tân Rai?

FICA - Phó Thủ tướng mới đây đã yêu cầu Vinacomin phân tích hiệu quả đầu tư, những mặt được và những vấn đề cần rút kinh nghiệm, chủ động tính toán để đi đến cổ phần hóa nhà máy Alumin Tân Rai (Lâm Đồng).

Trong công văn mới ban hành, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) và các cơ quan liên quan khẩn trương lập báo cáo đánh giá đầu tư của dự án alumin Tân Rai (Lâm Đồng), bổ sung bổ sung một số yếu tố đầu vào theo quy định, trên cơ sở đó phân tích hiệu quả đầu tư, những mặt được và những vấn đề cần rút kinh nghiệm, chủ động tính toán để đi đến cổ phần hóa nhà máy cũng như làm cơ sở thực hiện các dự án khác.

Như vậy, có thể thấy ở đây phía cơ quan chủ quản đã tính tới kế hoạch sẽ cổ phần hóa nhà máy alumin Tân Rai.

Nhà máy alumin Tân Rai đã được nhà thầu bàn giao cho Vinacomin từ ngày 1/10/2013. Từ ngày bàn giao, nhà máy đã chạy ổn định ở mức 60 - 65% công suất thiết kế. Dự kiến cuối tháng 2/2014 sẽ nâng công suất lên 80 - 85%.

Tính đến thời điểm này, hầu hết các hạng mục của dự án Alumin Tân Rai ở Lâm Đồng đã được bàn giao và đưa vào sử dụng.

Trong đó, nhà máy tuyển quặng, Nhà máy alumin đã đi vào vận hành thương mại từ tháng 10/2013, sau 3 tháng đã sản xuất được 214.000 tấn alumin với chất lượng đủ tiêu chuẩn đưa ra thị trường và được khách hàng trong và ngoài nước chấp nhận. Trong đó đã xuất khẩu 160.340 tấn sang châu Âu, châu Á và bán 844 tấn trong nước.

Alumin Tân Rai cùng với dự án alumin Nhân Cơ tại Đắc Nông là 2 dự án bauxite do Vinacomin làm chủ đầu tư. Cả 2 dự án này hiện đều đang lỗ, và dự kiến sẽ còn lỗ trong khoảng 5 - 7 năm tới.

Về thu xếp tài chính cho 2 dự án, do tỷ giá và chi phí lãi vay tăng cùng với việc điều chỉnh một số hạng mục đầu tư, Vinacomin đã phải điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án tăng thêm khoảng trên 30%. Hiện Vinacomin đã vay 600 triệu USD từ nước ngoài có bảo lãnh từ Chính phủ.

Tuy vậy, trả lời báo chí trước đó, lãnh đạo Vinacomin từng nhiều lần khẳng định, xét trên hiệu quả lâu dài 2 dự án bauxite này đều hiệu quả sẽ mang lại cả lợi ích kinh tế lẫn lợi ích xã hội cho địa phương.

Giải trình các vấn đề liên quan đến hiệu quả tổng thể kinh tế của hai dự án bauxite Tân Rai và Nhân Cơ, lãnh đạo TKV cho biết, tính đến ngày 31/12/2013, TKV đã xuất khẩu được 160.340 tấn alumin cho các công ty của Thụy Sỹ, Hong Kong, Hàn Quốc, Singapore...; tiêu thụ trong nước 844 tấn alumin và 3.840 tấn hydroxit nhôm.

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *