Doanh nghiệp 21/04/2018 09:54

Sau thất thoát, “ông lớn” PVN tiết kiệm cả nghìn tỷ nhờ giảm chi quản lý, họp hành…

Đó là thông tin đưa ra trong báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) gửi Bộ Công Thương mới đây.

PVN cho biết, qua kiểm tra toàn tập đoàn bao gồm cả 16 đơn vị thành viên và Ban quản lý dự án thuộc Công ty mẹ - PVN, chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Đặc biệt trong quản lý chi phí hoạt động thường xuyên, Tập đoàn đã kiểm soát chặt chẽ chi phí hoạt đông, chi phí quản lý, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, nhất là các khoản chi: Tổ chức hội nghị, hội thảo, tổng kết, lễ ký kết, khởi công, khánh thành, phong tặng danh hiệu, ký kết, tiếp khách.

Đồng thời hạn chế tối đa việc họp, đi lại, ăn ở của các đại biểu, đoàn đi học tập, tham khảo kinh nghiệm nước ngoài…

Trong việc đầu tư kinh doanh, PVN chủ trương không đầu tư dàn trải gây lãng phí, thất thoát vốn, kiên quyết cắt giảm, loại bỏ các dự án kém hiệu quả, không cần thiết.

Tổng kết lại, năm 2017, PVN tiết kiệm được 3.837 tỷ đồng, trong đó: tiết kiệm chi phí quản lý là 821 tỷ đồng; tiết kiệm chi phí giá thành sản xuất kinh doanh từ nguyên, nhiên vật liệu, nhiên liệu năng lượng là 2.052 tỷ đồng; tiết liệm chi phí quản lý đầu tư xây dựng 964 tỷ đồng.

Trước đó, “ông lớn” PVN đã có hàng loạt những phi vụ thất thoát cả nghìn tỷ, cùng với đó một loạt cán bộ phải dính lao lý.

Đã có nhiều những sai phạm của PVN đã được điểm mặt chỉ tên, điển hình như vụ 800 tỷ đồng đổ vào OceanBank “một đi không trở lại”, hay hàng loạt dự án nghìn tỷ đắp chiếu, thua lỗ.

Phát biểu tại  tân Chủ tịch PVN Trần Sỹ Thanh nhiều lần nhắc đến cụm từ “chưa biết chừng 10 năm sau…” để nhắc nhở bản thân cũng như cán bộ ý thức được trách nhiệm và việc tuân thủ pháp luật trong công việc hiện tại.

Ông Thanh cho rằng, trong lúc khó khăn giản khổ, sự cổ vũ tinh thần là vô cùng quan trọng. Bởi có tình trạng sa sút nghiêm trọng về niềm tin sau một loạt vụ việc tại Tập đoàn vừa qua.

Nói về những việc cần làm và sẽ làm của PVN trong thời gian tới, ông Thanh nhấn mạnh đến chữ “xốc lại”. Theo vị này, cần “xốc” lại cả về tư tưởng, văn hoá ngành dầu khí lẫn “xốc” lại đội ngũ và hệ thống đầu tư, tài chính.

Ông Thanh cũng cho biết sẽ không dàn trải trong đầu tư. “Đừng dàn trải, đừng vệc gì cũng làm. Nếu việc được giao mà ta thấy làm không hiệu quả thì phải báo cáo dừng. Không làm nếu có nguy cơ mất vốn cao. Chúng tôi không sợ việc nhưng phải chọn việc mà làm, đó là cách phân bổ nguồn lực cho có hiệu quả”, ông Thanh nói.

Trong báo cáo đề án tái cơ cấu toàn diện PVN giai đoạn 2017-2025 gửi Bộ Công Thương, PVN cũng cho biết sẽ tiến hành tái cơ cấu đầu tư toàn bộ từ vấn đề bộ máy nhân sự cho đến việc chuyển dịch tập trung cho lĩnh vực chính, đồng thời tiếp tục giảm hoặc giãn, thoái vốn ở những lĩnh vực ngoài sản xuất kinh doanh hiệu quả thấp.

Lãnh đạo PVN thừa nhận một loạt bất cập còn tồn tại như quản trị thiếu đồng bộ, không theo kịp biến động và thay đổi của nền kinh tế thị trường. Hệ thống tổ chức chưa tinh gọn, trùng lắp, nhiều tầng nấc, đầu mối chịu trách nhiệm xử lý chưa đến cùng.

Công tác đầu tư, việc quản lý danh mục đầu tư chưa bài bản, chuyên nghiệp, còn tồn tại đầu tư dàn trải, dẫn đến khó khăn trong việc huy động vốn, hiệu quả đầu tư thấp…

An Nguyên

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *