Doanh nghiệp 25/03/2014 19:59

Sáp nhập Southern Bank là quyết định hợp lý của Sacombank?

FICA - Về mặt không tích cực, việc quản lý rủi ro không hiệu quả và tình hình kinh doanh không tốt của Southern Bank sẽ là gánh nặng cho Sacombank trong vài năm tới.

ĐHCĐ của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank - STB) hôm nay (ngày 25/3) đã thông qua nội dung chính trong kế hoạch sáp nhập với Ngân hàng Phương Nam (Southern Bank - PNB).

Ban đầu kế hoạch này gặp nhiều ý kiến phản đối nhưng cuối cùng thì nội dung chính đã được các cổ đông thông qua về nguyên tắc với tỷ lệ tán thành cao ở mức 97% (so với mức hợp lệ là 65%). Trong năm nay, Sacombank sẽ tổ chức ĐHCĐ bất thường nhằm xin ý kiến cổ đông về quyết định cuối cùng liên quan đến thương vụ này.

Theo chuyên viên Ngô Bích Vân - công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), do các cổ đông lớn của hai ngân hàng có quan hệ gia đình, tổng cộng nắm giữa 12% cổ phần ở Sacombank và 20% cổ phần ở Southern Bank, VCSC xem động thái này của Sacombank là một giải pháp hợp lý trong kế hoạch chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về vấn đề tái cơ cấu hệ thống ngân hàng trong năm 2011-2015 (nhằm giảm số lượng ngân hàng chủ yếu thông qua M&A, củng cố  lại hoạt động của các ngân hàng, giảm tình trạng sở hữu chéo và tăng tính minh bạch).

Về mặt tích cực, VCSC cho rằng thương vụ M&A này sẽ giúp Sacombank có thêm nguồn lực vượt qua các ngân hàng khác trong khối ngân hàng tư nhân để trở thành ngân hàng dẫn đầu thị trường về tín dụng (thị phần đạt 5,2%), huy động (thị phần đạt 5,4%) và hệ thống các chi nhánh. Đây là những yếu tố chính giúp Sacombank thành công trong lĩnh lực ngân hàng bán lẻ đầy tiềm năng.

Về mặt không tích cực, việc quản lý rủi ro không hiệu quả và tình hình kinh doanh không tốt của Southern Bank sẽ là gánh nặng cho Sacombank trong vài năm tới. VCSC ước tính Sacombank sẽ cần ghi nhận thêm chi phí dự phòng khoảng 1.589 tỷ đồng (tương đương 38% lợi nhuận hoạt động trước dự phòng trong năm 2014 của Sacombank) để giải quyết vấn đề nợ xấu của Southern Bank.

Ước tính trên được đặt ra với giả định 90% các khoản phải phu của Southern Bank (25.700 tỷ đồng, tương đương 34% tổng tài sản) đáng lý ra phải được phân loại là tín dụng; Lượng nợ xấu thực tế của Southern Bank cao gấp đôi tỷ lệ báo cáo; Tỷ lệ dự phòng trên nợ xấu là 50% cho các khoản nợ xấu.

"Nếu quả là như vậy thì lợi nhuận ròng sau thuế năm 2014 của Sacombank sẽ giảm 67% so với năm 2013 (thay vì tăng 4% như chúng tôi ước tính trước khi sáp nhập với Southern Bank)", VCSC nhận định.

Theo VCSC, quyết định bán nợ xấu cho VAMC có thể giúp Sacombank giảm chi phí dự phòng phát sinh thêm xuống còn 172 tỷ đồng (tương đương 4% lợi nhuận hoạt động trước dự phòng của Sacombank), và lợi nhuận ròng sau thuế năm 2014 của Sacombank sẽ giảm nhẹ 4% so với năm 2013;  tuy nhiên Sacombank sẽ phải trích lập dự phòng 283 tỷ đồng/năm (tương đương 9% lợi nhuận ròng sau thuế của Sacombank) trong giai đoạn năm 2015-2019 cho trái phiếu do VAMC phát hành.

Tuy nhiên, theo đánh giá, việc chưa tìm được đối tác nước ngoài có thể là một điểm trừ đối với Sacombank trong ngắn hạn. Tuy nhiên, việc mở lại 20% room nước ngoài trước đây bị khóa có thể cũng là một phần kế hoạch M&A với Southern Bank. VCSC lưu ý rằng 20% cổ phần của UOB  - một ngân hàng của Singapore -  tại Southern Bank sẽ được hoán đổi để  lấy cổ phần tại Sacombank, làm tăng tỷ lệ sở hữu của nước ngoài tại Sacombank.

"Nếu thương vụ M&A này hoàn tất, chúng tôi cho rằng có thể Sacombank sẽ cần từ 1 - 2 năm để tái cơ cấu trước khi bắt đầu tìm kiếm cơ hội mới với đối tác nước ngoài", VCSC cho biết.

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *