Doanh nghiệp 24/02/2014 07:21

Rừng Toàn Cầu: Nhiều dấu hiệu phạm pháp, “đánh bóng” để trục lợi

“Tự khoe khoang vốn điều lệ “khủng”, hoạt động kinh doanh không rõ ràng, Cty còn thực hiện hàng loạt các hành vi có dấu hiệu sai phạm về chứng khoán, thuế… Tôi cho đây là việc cố tình “đánh bóng” số vốn khủng, vốn ảo để trục lợi”

Đó là khẳng định của luật sư Phạm Thanh Sơn, Trưởng Văn phòng luật sư Nam Hà Nội, khi trao đổi với Tiền Phong, xung quanh vụ Cty Rừng Toàn Cầu.

Luật sư Phạm Thanh Sơn

Một Cty Việt Nam khoe dành gần 80.000 tỷ đồng, thể hiện ở vốn điều lệ để kinh doanh rừng, luật sư đang nghĩ đến điều gì?

Chúng ta đều dễ dàng nhận ra, đây quả là một số tiền quá “khủng” với bất cứ một tập đoàn hay doanh nghiệp nào. Cộng thêm với những dấu hiệu kinh doanh thiếu lành mạnh khác, tôi có cảm giác đây là hiện tượng khai khống vốn, cố tình tạo ra một số quỹ cực lớn, nhằm đánh bóng cho thương hiệu của Cty để thuận tiện cho các động thái tiếp theo...

Cty từng tổ chức nhiều “hội nghị”, hứa tài trợ từ thiện, ít thì năm ba tỷ, nhiều lên tới cả ngàn tỷ đồng, nhưng lại “đối ứng” bằng các tờ giấy có in mệnh giá tiền (do Cty tự phát hành), gọi là cổ phiếu. Theo luật sư, có dấu hiệu bất thường nào ở đây không?

Theo quy định pháp luật, khi một doanh nghiệp phát hành trái phiếu phải được sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, phải có đơn vị bảo lãnh phát hành trái phiếu (các tổ chức tín dụng).

Vậy, ta có thể đối chiếu những quy định này vào hoạt động của Cty Cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển Hiển Vinh, sẽ thấy rõ ngay các sai phạm. Và dấu hiệu tôi nhận thấy rõ nhất, chính là vi phạm các quy định về quản lý chứng khoán. Tiếp đó, là những dấu hiệu vi phạm về quản lý vốn, thuế...

Quay lại câu chuyện về số vốn điều lệ “khủng”, theo luật sư, có cách nào để đánh giá, kiểm soát hay kiểm chứng không?

Với thông tin, một năm “đại Cty” này nộp 3 triệu đồng tiền thuế môn bài, có nghĩa số vốn đăng ký đã ở mức cao kịch khung (trên 10 tỷ đồng), cùng với các dấu hiệu bất minh khác, cơ quan công an hoàn toàn có thể vào cuộc để xem xét quy trình huy động, góp vốn của doanh nghiệp, cũng như xác minh tính khả thi của các dự án mà Cty Rừng Toàn Cầu đang triển khai hoặc đăng ký triển khai.

Dư luận đang lo ngại, “đại Cty” nói trên có dấu hiệu trục lợi, nghĩa là lạm dụng hoặc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để khẳng định chuyện này, chúng ta phải có chứng cứ rõ ràng cũng như kết luận chính thức từ cơ quan chức năng. Xem xét các hoạt động của Cty trên, như tôi đã phân tích, có nhiều dấu hiệu sai phạm về các hoạt động chứng khoán, phát hành cổ phiếu.

Cảm ơn luật sư!

Theo Bảo Thắng

Tiền Phong

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *