Doanh nghiệp 10/07/2018 16:02

PVC ước lãi hơn 23 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2018

Doanh thu của toàn tổ hợp PVC trong 6 tháng đầu năm nay ước thực hiện 1.646,78 tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch 6 tháng và bằng 43% kế hoạch năm, kế hoạch đem về lợi nhuận (trước thuế) đạt 23,15 tỉ đồng.

Tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2018 diễn ra mới đây, ông Bùi Ngọc Thắng, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt nam (PVC – mã chứng khoán PVX) cho biết, doanh nghiệp này đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách.

Cụ thể, đó là công tác tìm kiếm nguồn công việc mới trong ngành của PVC phải tuần theo các quy định của Luật Đấu thầu. Cùng với đó, là việc PVN sẽ thực hiện thoái toàn bộ phần vốn góp tại PVC trong giai đoạn 2018-2019 cũng như PVC sẽ phải thực hiện thoái toàn bộ phần vốn góp của mình tại các đơn vị không nằm trong chuỗi các đơn vị nòng cốt.

Báo lãi song nửa đầu năm, PVC mới hoàn thành 43% kế hoạch

PVC và các đơn vị còn phải đối mặt với nhiều khó khăn trong vấn đề tiếp cận nguồn vốn vay từ các tổ chức tín dụng, ngân hàng để triển khai thu xếp vốn cho các dự án.

Trong khi đó, nguồn việc làm của PVC ngày càng hạn hẹp. Công tác hồ sơ, nghiệm thu quyết toán chưa thực sự quyết liệt. Giá trị khối lượng dở dang và công nợ phải thu của các đơn vị chi phối tại thời điểm 31/12/2017 khoảng 3.438 tỷ đồng. Từ đó dẫn tới tình trạng thiếu vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cũng theo ông Thắng, công tác thoái vốn còn gặp nhiều khó khăn do diễn biến thị trường chứng khoán chưa khởi sắc, nhất là các đơn vị bất động sản. Công tác thu hồi công nợ của PVC còn tồn tại nhiều khoản công nợ khó đòi, nhiều khoản nợ chéo giữa các đơn vị…

Tổng doanh thu năm 2017 của PVC hơn 4.355 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 291,43 tỷ đồng (118% kế hoạch cả năm). Thu nhập bình quân của cán bộ công nhân viên cải thiện lên đến 9,85 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2018, do tiếp tục phải đối mặt với các khó khăn về việc tìm kiếm nguồn công việc cũng như các rủi ro tiềm ẩn tiếp tục bộc lộ đã ảnh hưởng lớn đến công tác xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh nên PVC đã điều chỉnh kế hoạch trình ĐHĐCĐ. Trong đó tổng doanh thu 3.800 tỷ đồng, doanh thu công ty mẹ ước khoảng 3.000 tỷ đồng, thu nhập bình quân của cán bộ công nhân viên là 11,13 triệu đồng/người/tháng.

Đến 6 tháng đầu năm nay, doanh thu của toàn tổ hợp ước thực hiện 1.646,78 tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch 6 tháng và bằng 43% kế hoạch năm. Kế hoạch đem về lợi nhuận (trước thuế) đạt 23,15 tỉ đồng, thu nhập bình quân của cán bộ công nhân viên là 8,5 triệu đồng/tháng-  theo ông Nguyễn Đức Đạt, Phó Tổng giám đốc PVC tại hội nghị sơ kết 6 tháng diễn ra cùng ngày.

Được biết, chỉ có Chi nhánh phía Bắc và 2 Ban Điều hành dự án là Ban điều hành dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 và Ban điều hành các dự án phía Nam có hoạt động SXKD đem lại sản lượng và doanh thu cho Tổng công ty.

Ngoại trừ PVC - Petroland hoàn thành vượt mức kế hoạch 6 tháng đầu năm được Tổng công ty phê duyệt (PVC – Petroland đạt 154%) còn lại các đơn vị đều không hoàn thành kế hoạch sản lượng 6 tháng đề ra và đạt tỷ lệ thấp so với kế hoạch đã đề ra ( PVC – Bình Sơn đạt 40%, ĐOBC đạt 55%, PVC-Đông Đô đạt 59%...) đã làm ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh PVC giai đoạn này.

Bích Diệp

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *