Doanh nghiệp 14/06/2018 07:36

PNJ nói gì khi cựu lãnh đạo bị khởi tố liên quan đến vụ DongA Bank?

Bà Nguyễn Thị Cúc, nguyên Ủy viên HĐQT Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) bị khởi tố. Tuy nhiên, đại diện PNJ khẳng định bà Cúc đã không còn ảnh hưởng đến hoạt động của công ty từ lâu và lợi nhuận 5 tháng đầu năm 2018 vẫn đạt gần 1.150 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Cúc, nguyên Ủy viên Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận - PNJ đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46) Bộ Công An ra quyết định khởi tố về hành vi thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong thời gian làm Trưởng ban kiểm soát Ngân Hàng Đông Á (DongA Bank).

PNJ khẳng định, doanh nghiệp này vẫn không có nhiều xáo trộn khi bà Nguyễn Thị Cúc bị khởi tố.
PNJ khẳng định, doanh nghiệp này vẫn không có nhiều xáo trộn khi bà Nguyễn Thị Cúc bị khởi tố.

Chiều 13/6, phía PNJ đã lên tiếng về vụ việc này. Đại diện PNJ cho biết, bà Cúc đã không còn giữ vị trí Phó Tổng giám đốc của PNJ từ ngày 31/5/2017. Đồng thời, bà Cúc cũng đã có đơn xin từ nhiệm Ủy viên HĐQT PNJ từ 11/6/2018. Với vai trò là thành viên HĐQT, việc bà Cúc từ nhiệm không ảnh hưởng đến hoạt động của Công ty PNJ cũng như của HĐQT.

Phía PNJ khẳng định không có liên quan trách nhiệm pháp lý đối với vụ án của Ngân hàng Đông Á. Công ty PNJ hiện đang đẩy mạnh việc thực hiện chiến lược với đội ngũ các nhà lãnh đạo trẻ.

Trong 5 tháng đầu năm 2018, tổng doanh thu của PNJ đạt khoảng 6.489 tỷ đồng, tăng 34,1% so với cùng kỳ và đạt 46,1% kế hoạch năm. Trong đó, doanh thu bán lẻ đạt 4.763 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp đạt hơn 1.149 tỷ đồng và đạt 46,4% kế hoạch cả năm. Điều này đã góp phần đưa tổng lợi nhuận trước thuế của công ty lên hơn 580 tỷ đồng và đạt 52,7% kế hoạch cả năm.

Cũng theo đại diện PNJ, trong thời gian giữ vai trò Trưởng ban kiểm soát Ngân hàng Đông Á, bà Cúc nhân danh là Cổ đông độc lập của ngân hàng này và không phải là đại diện do PNJ đề cử.

Bà Cúc đã đưa ra những chứng cứ để chứng minh sự không liên đới của mình trong vụ án của Ngân hàng Đông Á. Tuy nhiên, theo cơ quan điều tra thì với những thất thoát lớn về ngân quỹ tại ngân hàng này, không thể không xem xét đến trách nhiệm của Trưởng ban kiểm soát. Do đó, cần phải làm rõ hơn về phần trách nhiệm của bà Cúc.

Trước đó, vào ngày 11/6, bà Cúc đã xin từ nhiệm thành viên HĐQT. Ngày 12/6, bà Cúc đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46) Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Được biết, đây là quyết định điều tra mở rộng vụ án lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại DongA Bank. Trong vụ án này, bà Cúc được nhắc đến với vai trò nguyên Trưởng ban kiểm soát của DongA Bank.

Trước đó, từ tháng 12/2016, một số cựu lãnh đạo của DongA Bank cũng đã bị khởi tố vì vi phạm các quy định hoạt động tiền tệ ngân hàng, trong đó có ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng giám đốc DongA Bank.

Công Quang – Đại Việt

 
Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *