Doanh nghiệp 04/10/2014 07:20

Petrolimex gặt lãi 1.400 tỷ đồng 9 tháng đầu năm

FICA - Lợi nhuận 9 tháng đầu năm của Tập đoàn này chủ yếu là kinh doanh khác, chỉ có 40% là từ xăng dầu còn lại đến từ các hoạt động không phải xăng dầu.

Doanh thu 9 tháng của Petrolimex đạt 115.000 tỷ đồng (gần 5,5 tỷ USD)

 
Theo thông tin được ông Bùi Ngọc Bảo – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ, trong 9 tháng đầu năm, tổng sản lượng nhập mua của tập đoàn đạt 5,8 triệu m3 tấn, tương ứng 103% sản lượng cùng kỳ. 
 
Tổng sản lượng tiêu thụ đạt 7,2 triệu tấn, bằng 104% cùng kỳ. Tuy nhiên, ông Bảo cũng cho biết, cơ cấu xăng dầu bán nội địa của Petrolimex 9 tháng đầu năm nay chỉ đạt 98% cùng kỳ. Tổng sản lượng tăng chủ yếu là do hoạt động của các doanh nghiệp Petrolimex trên thị trường Lào và Singapore, đồng bộ với việc tái xuất trên thị trường Campuchia.
 
Trong 9 tháng vừa qua, liên bộ Công thương – Tài chính đã có chỉ đạo Petrolimex phải minh bạch giá cả xăng dầu, tiệm cận đến cơ chế thị trường và yêu cầu tất cả các doanh nghiệp tiết giảm chi phí và công khai toàn bộ giá. 
 
“Từ đầu năm đến giờ phút này, chúng tôi đều triệt để tuân thủ theo Nghị định 84, thậm chí chênh lệch chỉ mấy chục đồng một lít cũng yêu cầu giảm” – ông Bảo khẳng định. Theo Chủ tịch Petrolimex, việc giảm này có tác động tích cực lệ thị trường và củng cố niềm ti người tiêu dùng, rằng định hướng của Nhà nước về việc chuyển xăng dầu sang cơ chế thị trường đã đi vào cuộc sống. Đây cũng là năm rõ nét nhất trong lộ trình 2 năm vừa qua nhằm thị trường hóa mặt hàng xăng dầu.
 
Về xăng dầu bán lẻ, sản lượng Petrolimex 9 tháng đẫ tăng lên khoảng 6%, tuy nhiên, sản lượng bán buôn gần như “dẫm chân tại chỗ” so với cùng kỳ, sản lượng bán cho các khối kinh doanh đại lý (kênh thương mại) có giảm tới 15%. 
 
Theo lãnh bảo Petrolimex, vẫn còn xuất hiện yếu tố thẩm lậu xăng dầu và việc nhập lậu xăng dầu qua tuyến đường biển, đặc biệt theo các ngư trường (hệ thống đánh bắt cá).
 
Về tài chính, ông Bảo cho biết, doanh thu 9 tháng của Petrolimex đạt 155.000 tỷ đồng, tăng 6% so cùng kỳ; lợi nhuận 1.400 tỷ đồng (chủ yếu là kinh doanh khác, chỉ có 40% là từ xăng dầu còn lại là từ các hoạt động không phải xăng dầu của Tập đoàn). Nộp ngân sách 9 tháng 27.200 tỷ đồng, tăng 116% so cùng kỳ.
 
Về tái cấu trúc doanh nghiệp, đến nay đã bước vào năm thứ 3 Petrolimex hoạt động dưới hình thứ công ty cổ phần. Theo ông Bảo, năm nay đã hoàn chỉnh công tác quyết toán cổ phần hóa. Năm 2013 đã bù lại thiếu hụt vốn của nhà nước là 1.300 tỷ đồng và dự kiến trong năm 2014, với lợi nhuận đạt được, Tập đoàn cũng sẽ bù hết phần thiếu vốn của nhà nước trong quá trình cổ phần hóa. 
 
Liên quan đến thoái vốn ngoài ngành, đến 2015, Petrolimex sẽ thực hiện nốt việc thoái bớt vốn tại các doanh nghiệp theo yêu cầu. Tới cuối năm nay, Tập đoàn dự kiến sẽ hoàn chỉnh công tác giảm phần vốn của nhà nước tại các đối tác chiến lược bằng cách tăng vốn, đưa tỉ lệ về đúng 65% theo đúng quy định.
 
Bích Diệp
Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *