Doanh nghiệp 04/03/2015 14:35

Nokia Việt Nam được yêu cầu báo cáo 1 loạt các cam kết đầu tư

FICA - Bộ Kế hoạch và đầu tư (KH&ĐT) vừa có đề nghị Nokia Việt Nam báo cáo thực hiện một loạt các cam kết đầu tư và được hưởng các ưu đãi của doanh nghiệp đầu tư công nghệ cao tại Việt Nam.

C thể Bộ KH&ĐT đề nghị Nokie báo cáo về: doanh thu, số tiền nộp ngân sách và thực hiện nội địa hóa các sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam để được tiếp tục nhận các ưu đãi về thuế quan, trong đó thuế thu nhập doanh nghiệp dành cho các doanh nghiệp công nghệ cao.

 

 

Tháng 6/2013 Nokia Việt Nam được chấp nhận đầu tư tại Việt Nam và địa điểm mà doanh nghiệp này lựa chọn là tỉnh Bắc Ninh. Theo các cam kết, Nokia Việt Nam tuân thủ tiêu chuẩn cao nhất về chống chuyển giá, sẵn sàng cung cấp hóa đơn của các nhà cung cấp vật tư, linh kiện: đầu tư toàn bộ máy móc, thiết bị, phần mềm để thành lập điểm hải quan tại nhà máy của Nokia để đảm bảo thông quan 24/7; dây chuyền công nghệ thuộc dạng tiên tiến, hiện đại của châu Âu; ngay năm đầu tiên hoạt động đã có lãi. Đặc biệt, Nokia cam kết đạt giá trị nội địa hóa 30-50% sau 3-4 năm đi vào sản xuất.

 

Tháng 10/2013 Nokia Việt Nam khánh thành nhà máy 300 triệu USD tại Bắc, đại diện Nokia từng cho biết lý do Nokia đầu tư tại Việt Nam là do ưu đãi từ Chính phủ như việc áp dụng mức thuế suất thu nhập doanh nghiệp 10% trong vòng 15 năm kể từ khi đi vào hoạt động, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong vòng 4 năm kể từ năm đầu tiên có thu nhập chịu thuế và giảm 50% thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo.

 

Sau khi được chính phủ chấp thuận nhiều ưu đãi, đến giữa năm 2014 Nokia đã tiến hành chuyển giao lượng lớn các dây chuyền sản xuất từ các nhà máy tại Trung Quốc, Hungary và Mexico tới Việt Nam. Đưa Việt Nam trở thành 1 trong ba cơ sở sản xuất, gia công lớn của Nokia.

 

Cuối tháng 2/2015 Nokia Việt Nam cho biết hãng Microsoft - chủ đầu tư mới của công ty Nokia Việt Nam - sẽ đóng cửa một phần hoạt động của các nhà máy tại Bắc Kinh và Đông Quảng (Trung Quốc), toàn bộ các nhà máy sản xuất tại Komarom (Hungary) và chuyển nhà máy tại Reynosa (Mexico) thành một trung tâm sửa chữa để tập trung phát triển Nhà máy sản xuất tại Bắc Ninh (Việt Nam).

 

Theo kế hoạch Nokia Việt Nam dự kiến sẽ thay đổi đáng kể quy mô đầu tư cũng như sản lượng, giá trị xuất khẩu. Tổng vốn đầu tư dự kiến năm 2014 là 220 triệu USD, tăng so với mức 200 triệu USD đã tính toán trong báo cáo khả thi. Sản lượng đạt 76,5 triệu sản phẩm, giá trị xuất khẩu gần 1,9 tỷ USD.

 

Năm 2013, nhà máy đã xuất xưởng 10,8 triệu sản phẩm điện thoại, giá trị xuất khẩu hơn 193 triệu USD. Trong đó, các dòng được Nokia sản xuất tại Việt Nam là Nokia 105, Nokia 107 và Nokia 108.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *