Doanh nghiệp 25/11/2014 20:51

Những doanh nghiệp nào hưởng lợi từ Luật nhà ở sửa đổi?

FICA - Theo nhận định của Bản Việt, Vingroup(VIC), Tập đoàn Hà Đô (HDG), BĐS Phát Đạt (PDR), Nhà Khang Điền (KDH) và TCT CP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIG) sẽ là những công ty được hưởng lợi nhiều nhất từ việc thông qua luật sửa đổi này.

Quốc hội đã thông qua Luật Nhà ở sửa đổi, có hiệu lực từ ngày 01/07/2015. Bên cạnh các thay đổi nhấn mạnh việc phát triển nhà ở xã hội, bảo vệ quyền lợi của người mua nhà, và tính minh bạch của thị trường, Luật cũng cho phép người nước ngoài sở hữu BĐS.

Một trong số thay đổi chính tại Luật Nhà ở sửa đổi đó là người Việt Nam sống ở nước ngoài và người nước ngoài (cả cá nhân lẫn tổ chức), được phép sở hữu mọi loại hình BĐS (trước đây giới hạn chỉ có nhà ở), và được sử dụng cho các mục đích như để ở, thương mại, thế chấp và góp vốn.

Luật cũng không giới hạn số lượng nhà người Việt Nam sống ở nước ngoài được sở hữu, trong khi người nước ngoài được sở hữu tối đa 30% tổng số căn hộ của một dự án nhà cao tầng và tối đa 250 nhà thấp tầng trong cùng một đơn vị hành chính tương đương cấp phường.

Bên cạnh đó, người nước ngoài với tư cách cá nhân có thể sở hữu BĐS trong vòng 50 năm, hợp đồng này có thể được gia hạn lại sau khi hết hạn, trong khi đó, kỳ hạn được áp dụng đối với các doanh nghiệp nước ngoài tùy thuộc vào thời điểm Giấy phép Đầu tư của các doanh nghiệp này hết hiệu lực và cũng được phép gia hạn lại.

Theo đánh giá của Bản Việt tại báo cáo phân tích phát hành ngày 25/11, các điều khoản sửa đổi, bổ sung này là những bước tích cực để phát triển một thị trường bất động sản cân bằng, minh bạch và ổn định hơn.

Ngoài ra, việc nới lỏng các điều kiện cho phép người nước ngoài sở hữu nhà, đặc biệt là với người Việt Nam định cư ở nước ngoài, sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu, điều này sẽ giúp cải thiện thanh khoản của thị trường, đặc biệt là loại hình nhà ở dân dụng phân khúc trung cấp và cao cấp, cũng như bất động sản nghỉ dưỡng.

Theo đánh giá của Bản Việt, CTCP Tập đoàn Vingroup-(VIC), CTCP Tập đoàn Hà Đô (HDG), CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR), CTCP Đầu tư Kinh doanh nhà Khang Điền (KDH) và Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIG) sẽ là những công ty được hưởng lợi nhiều nhất từ việc thông qua luật sửa đổi này.

Mai Chi

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *