Doanh nghiệp 08/06/2015 16:24

Nhà mạng vẫn cạnh tranh nhau bằng giá và khuyến mại

FICA – Theo báo cáo của các doanh nghiệp, tốc độ tăng trưởng đều đạt 15-20% nhưng các doanh nghiệp vẫn cạnh tranh chủ yếu về giá cước và khuyến mại.

Báo cáo tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước tháng 5/2015 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho thấy, các doanh nghiệp thuộc Bộ gồm VNPT, Mobifone, VTC, VNPost đều đạt kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 5 tháng đầu năm 2015 với những con số về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận lạc quan.

Theo đó, VNPT có mức tổng lợi nhuận đạt 43,2% kế hoạch, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Mobifone doanh thu đạt 39,8% kế hoạch, phát triển thuê bao đạt 39,9% kế hoạch. VTC doanh thu đạt 46% kế hoạch và lợi nhuận đạt 76% kế hoạch. VNPost doanh thu đạt 38,4% kế hoạch, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận đạt 49,2% kế hoạch.

Toàn cảnh hội nghị

Tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Viettel – ông Lê Đăng Dũng đề xuất Bộ nên chính thức cấp phép 4G ngay trong năm 2015. Ông Lê Đăng Dũng cho rằng Việt Nam chưa cấp phép 4G trong thời điểm hiện nay là chậm trễ so với các nước ASEAN, Viettel hiện đã triển khai 4G tại thị trường Lào và Campuchia. Việc tiếp tục đầu tư cho 3G là lãng phí, ảnh hưởng đến bài toán khấu hao của doanh nghiệp.

Viettel cũng đề xuất doanh nghiệp này sẵn sàng ứng tiền trước để giải phóng tần số 700 MHz (đang được sử dụng cho phát thanh truyền hình) để sử dụng băng tần này triển khai 4G.

Với đề xuất này của Viettel, đại diện Cục Tần số vô tuyến điện và Cục Viễn thông đều thống nhất quan điểm cấp phép thử nghiệm rồi mới tiến tới cấp phép chính thức, có tính toán đến lợi ích tổng thể và lợi ích của doanh nghiệp.

Theo lý thuyết được công nhận phổ biến trên thế giới, chỉ tham gia vào công nghệ mới khi mức độ phổ biến đạt 13%, trong khi đó, mức độ phổ biến của 4G LTE tại Việt Nam mới chỉ đạt 8%. Vì vậy, cấp phép thử nghiệm 4G trong năm 2015 để tiến tới cấp phép chính thức năm 2016 sẽ hợp lý hơn và phù hợp với phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

Đại diện Cục Viễn thông cũng lưu ý các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam cần quan tâm hơn nữa đến chất lượng tăng trưởng và phát triển bền vững. Theo báo cáo của các doanh nghiệp, tốc độ tăng trưởng đều đạt 15-20% nhưng các doanh nghiệp vẫn cạnh tranh chủ yếu về giá cước và khuyến mại.

Để thị trường viễn thông Việt Nam phát triển lành mạnh, vị này cho rằng, các doanh nghiệp cần cạnh tranh bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng và tìm các nguồn doanh thu mới từ các dịch vụ mới.

Về an toàn thông tin, nổi bật là sự kiện tin tặc Trung Quốc tấn công hơn 1.000 website Việt Nam trong 2 ngày cuối tháng 5/2015. Theo đó, tin tặc đã tấn công vào lỗi bảo mật của hệ thống hỗ trợ soạn thảo, thường là các phiên bản cũ hoặc cài đặt không được phép. Tuy nhiên, theo đại diện Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), phạm vi ảnh hưởng của đợt tấn công này là không lớn, chủ yếu là các website nhỏ lẻ, thuộc khối tư nhân. Trong số 400 website bị tấn công đợt này, chỉ có 10 website thuộc khối nhà nước, là các đơn vị thuộc cấp cơ sở như: cục, vụ, sở... Về đối tượng tấn công, đa số các địa chỉ tấn công đến từ các IP do Trung Quốc quản lý, ngoài ra một số đến từ các IP của Mỹ, Hà Lan… VNCERT đã xác định được 2 nhóm hacker tham gia tấn công đợt này gồm 1937cn (Trung Quốc) và D3D (Indonesia).

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định, công nghệ 4G nhất định phải triển khai nhưng thời điểm phải phù hợp, có thể là cuối năm 2015 hoặc đầu năm 2016 và thực hiện thông qua đấu thầu.

Về việc đứt cáp quang biển AAG, Bộ trưởng cho biết đây là vấn đề xã hội đang rất quan tâm. Trong năm 2015 cáp quang biển AAG đã đứt 10 lần, trong đó 6 lần xảy ra tại Việt Nam. Bộ trưởng chỉ đạo VNPT cần đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, khắc phục sự cố này.

Liên quan đến đề xuất của Viettel về việc Bộ nên quản lý 3 nhà mạng (Viettel, Mobifone, Vinaphone) như nhau, không quản lý Viettel như một doanh nghiệp đang thống lĩnh thị trường, Bộ trưởng khẳng định vẫn giữ nguyên chế độ quản lý như trước đây để đảm bảo sự bình đẳng trong thị trường viễn thông.

Bích Diệp

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *