Nguyên Liệu 31/12/2014 10:55

Xăng dầu giảm giá mạnh, Petrolimex kêu lỗ

FICA – Theo Petrolimex, Nghị định 83 còn bất cập khi yêu cầu tính giá cơ sở lấy theo bình quân 15 ngày giá thế giới sát ngày công bố giá cơ sở trong khi thương nhân đầu mối phải dự trữ lưu thông 30 ngày và dẫn đến kết quả hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2014 bị lỗ.

Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu chính thức được vận hành vừa tròn hai tháng kể từ ngày 01/11/2014. Đây là quãng thời gian chưa đủ dài để có thể đưa ra những đánh giá về kết quả, khó khăn và kiến nghị một cách phù hợp.

Tuy nhiên, đứng trên giác độ là một trong 19 thương nhân đầu mối xuất nhập khẩu xăng dầu - đối tượng chịu tác động trực tiếp của Nghị định 83, tại Hội nghị trực tuyến tổng kết năm 2014 của Bộ Công thương diễn ra sáng 31/12, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, bước đầu đã vấp phải những khó khăn nhất định.

Theo đó, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định 83, Petrolimex nói riêng, các thương nhân đầu mối nhập khẩu xăng dầu nói chung đã gặp phải hai khó khăn lớn.

Theo đó, theo Petrolimex thì kết quả hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2014 bị lỗ. Nguyên nhân do với việc Nghị định 83 ra đời và có hiệu lực thi hành đúng vào giai đoạn giá xăng dầu thế giới ở trong xu thế giảm liên tục, kéo dài là cơ hội thuận lợi để cơ quan quản lý Nhà nước điều hành giá bán theo một chiều duy nhất là giảm giá  theo thống kê, có 12 lần giảm giá xăng liên tiếp với tổng mức giảm là 7.760 đồng/lít; 13 lần giảm giá dầu với tổng mức giảm 5.830 đồng/lít là mức giá thấp nhất trong gần 4 năm trở lại đây).

Tuy nhiên, do công thức tính giá cơ sở theo Nghị định 83 lấy theo bình quân 15 ngày giá thế giới sát ngày công bố giá cơ sở; trong khi thương nhân đầu mối phải dự trữ lưu thông 30 ngày theo quy định dẫn đến giá bán thường thấp hơn giá vốn do doanh nghiệp phải xuất bán từ tồn kho 15 ngày đầu của chu kỳ dự trữ và phát sinh lỗ.

Chưa kể, để hạn chế kinh doanh mất vốn trong xu thế giá giảm, các đại lý/tổng đại lý thường chỉ mua hàng cầm chừng (để tối ưu hóa tồn kho, giảm dự trữ) đủ đáp ứng nhu cầu bán hàng cho khách nên dự trữ lưu thông dồn về thương nhân đầu mối.

Toàn bộ tích lũy lỗ từ hàng tồn kho do giảm giá dồn về thương nhân đầu mối; đồng thời Tổng đại lý, đại lý dự trữ lưu thông thấp, gây bất ổn thị trường có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Trước thực tế này, Petrolimex kiến nghị Liên Bộ Tài chính - Công Thương nghiên cứu xem xét trình Chính phủ sửa đổi bổ sung quy định tại Nghị định 83 về chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu áp dụng cho cả trường hợp nếu giá cơ sở thấp hơn giá bán lẻ hiện hành diễn ra trong thời gian dài - giúp doanh nghiệp kinh doanh không mất vốn như đã nêu trên.

Trước mắt, Petrolimex cho rằng, cần cho phép Thương nhân đầu mối thực hiện trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho theo đúng quy định và nguồn được bù đắp từ Quỹ BOG.

Ngoài ra, Petrolimex cho biết, theo quy định hiện nay về sở hữu hàng hóa; về hạch toán doanh thu, chiết khấu thanh toán và hoa hồng và/hoặc chiết khấu giảm giá đối với đại lý, tổng đại lý nếu thực hiện theo quy định là ít khả thi do tính chất mặt hàng và mạng lưới kinh doanh. Nếu doanh nghiệp buộc phải thực hiện sẽ gia tăng chi phí rất lớn vì phải bỏ ra một khoản chi phí không nhỏ trong việc giám sát tới tận cửa hàng xăng dầu của đại lý, tổng tổng đại lý chưa kể dễ sinh tiêu cực.

Để khắc phục bất cập này, Petrolimex đề nghị Liên Bộ nghiên cứu xem xét quy định cho phù hợp với thực tiễn nhằm tiết giảm chi phí kinh doanh, tăng cơ hội giảm giá cho người tiêu dùng và phản ánh đúng thực tiễn hiện nay.

Bích Diệp

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *