Nguyên Liệu 19/06/2014 15:03

Việt Nam ký hợp tác khai thác một loạt lô dầu khí với Nga

FICA - PVN vừa kí Biên bản Ghi nhớ về mở rộng cơ hội hợp tác tại các Lô 125–126, một số Lô mở và các Lô hợp đồng khác tại Bể Phú Khánh, thềm lục địa Việt Nam.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cho biết, ngày 16/6/2014, bên lề Hội nghị Dầu khí Thế giới (WPC) lần thứ 21 tại Mátx-cơ-va - Liên bang Nga, PVN đã ký Biên bản Ghi nhớ với Tập đoàn Rosneft và Tập đoàn Zarubezhneft về mở rộng cơ hội hợp tác tại các Lô 125 – 126, một số Lô mở và các Lô hợp đồng khác tại Bể Phú Khánh, thềm lục địa Việt Nam.

Theo PVN, Biên bản Ghi nhớ được ký kết lần này là bước phát triển quan trọng trong mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Petrovietnam và các đối tác Liên bang Nga.

Ngoài các hợp đồng tại Việt Nam, Rosneft, Zarubezhneft và các công ty dầu khí Liên bang Nga vẫn đang tiếp tục mở rộng hợp tác với Petrovietnam tại Liên bang Nga và xem xét các cơ hội tiềm năng để cùng đầu tư vào dự án tại các nước thứ 3.

Chia sẻ với báo giới trước đó, ông Maxim Golikov – Trưởng cơ quan đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam cho biếtViệt Nam và Nga đã thành lập một cơ chế hợp tác song phương mới với mục tiêu trọng điểm là lựa chọn các dự án đầu tư ưu tiên tại Việt Nam có vốn góp của cả hai bên để triển khai dài hạn với tổng trị giá có thể lên tới 20 tỷ USD.

Theo đó, hai bên thống nhất được danh mục khoảng 15 dự án, trong đó lĩnh vực hợp tác chiến lược vẫn là các dự án về năng lượng, công nghiệp nặng, chế tạo máy bay…
 
Theo tiết lộ của ông Golikov, trong số các doanh nghiệp Nga được lựa chọn tham gia các dự án khai thác tại thị trường Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác này có các doanh nghiệp hàng đầu của Nga trong các lĩnh vực có thế mạnh như Gazprom, Rosneft, Zarubezhneft, Power Machines, Liên hiệp tập đoàn chế tạo máy bay VSMPO-AVISMA, Inter RAO EES, Kam AZ…

Mới đây, trong buổi làm việc với PVN, đại diện một Tập đoàn khác của Nga là Gazprom cũng tiết lộ về tham vọng muốn mua 49% cổ phần công ty TNHH MTV Lọc Hoá dầu Bình Sơn và đầu tư dự án Nâng cấp Mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

 

Phương Dung

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *