Nguyên Liệu 20/05/2014 07:11

Tràn lan phân bón, thức ăn chăn nuôi giả

Đó là thông tin được thanh tra Sở NN&PTNT các tỉnh đưa ra tại Hội nghị Tổng kết thanh tra năm 2013 và triển khai thanh tra diện rộng năm 2014 các tỉnh phía Nam ngày 19-5.

Đại diện Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng cho biết các sản phẩm vật tư nông nghiệp như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y giả, kém chất lượng ngày càng khó kiểm soát. Có trường hợp phân bón được nhập từ cảng đưa về nhưng trên đường đi tài xế lại tráo hàng thật bằng hàng giả.

Cũng theo thanh tra các sở, có khá nhiều trường hợp doanh nghiệp ghi địa chỉ “ma”. Cụ thể bán hàng ở tỉnh Long An thì ghi địa chỉ công ty ở Bến Tre nhưng bán ở Bến Tre lại ghi nơi sản xuất ở tận Đắk Lắk. Đến khi thanh tra gửi công văn đến các địa chỉ doanh nghiệp có hàng giả, kém chất lượng đều báo không có thực, tìm không ra hoặc doanh nghiệp đã giải thể nên rất khó xử lý. Một nguyên nhân khác khiến tình trạng hàng giả, kém chất lượng hoành hành là do lực lượng thanh tra quá mỏng.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho biết chính một số văn bản Nhà nước có liên quan, nghị định xử lý vi phạm còn nhiều điểm bất cập chồng chéo gây khó khăn cho công tác thực thi. Vì vậy trong năm 2014, ngành sẽ triển khai thanh tra trên diện rộng để các cơ quan thanh tra các sở liên kết với nhau cùng kiểm tra, xử lý tận gốc.

Ngoài việc tăng hình thức xử phạt hành chính hay hình sự thì các tỉnh phải công khai tên các doanh nghiệp vi phạm lên các phương tiện thông tin đại chúng, báo chí. Đồng thời thanh tra các sở cần góp ý phản ánh những vướng mắc để hoàn thiện khung pháp lý bắt buộc cho từng loại sản phẩm để kiểm soát chặt chẽ.

Theo Quang Huy

Pháp luật TPHCM

Chủ đề: Ngoai te Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *