Nguyên Liệu 03/05/2015 10:30

Tôm hùm, pháo hoa và đại gia nhập cuộc chơi nông sản

Vingroup tiếp tục lên kế hoạch đổ bộ vào Quảng Ngãi, hàng loạt đại gia nhảy vào lĩnh vực nông nghiệp và được kỳ vọng sẽ thay đổi cuộc chơi...

Ngắm pháo hoa, ăn tôm hùm 10 triệu đồng

 

Trong tuần nghỉ lễ này, nhiều đại gia đã đặt chỗ xem pháo hoa ở vị trí đẹp nhất Hồ Gươm (Hà Nội), và chọn bữa tối với tôm hùm Canada có giá 7-10 triệu đồng.

 

Tối 30/4, tại một nhà hàng sang trọng trên tầng 5 Tràng Tiền Plaza, khách có thể ngắm pháo hoa ở vị trí đẹp nhất hồ Gươm mà chỉ cần mua một đồ uống có giá khoảng 50.000 đồng.

 

Ban công của nhà hàng này (nơi xem pháo hoa) nằm cạnh Bưu điện Hà Nội, điểm bắn pháo hoa tầm cao tại trung tâm thủ đô. Tuy nhiên, thay vì đến đây chỉ uống nước, ngắm pháo hoa, nhiều người lại chọn những món ăn rất xa xỉ mà điển hình là tôm hùm Canada

 

Theo quản lý nhà hàng, tôm hùm Canada là món ăn rất được ưa chuộng. Mức giá món trên khoảng 7-10 triệu đồng một con. Chỉ trong buổi tối 30/4, nhà hàng bán được gần 10 con. 

 

Khi đặt hàng tôm hùm Canada, một con có thể được chế biến để phục vụ cho gia đình 4 người, với 3 kiểu nấu khác nhau. 

 

Vingroup bùng nổ

 

Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Forbes Phạm Nhật Vượng đang lên kế hoạch đầu tư Dự án Trung tâm Thương mại tại vị trí bến xe khách (đường Lê Thánh Tôn, TP Quảng Ngãi) và Dự án Tổ hợp Khu nghỉ dưỡng cao cấp quy mô 2.000 ha tại bãi biển Bình Châu, huyện Bình Sơn.

 

 Một khu nghỉ dưỡng của Vingroup tại Phú Quốc
Một khu nghỉ dưỡng của Vingroup tại Phú Quốc

 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng tuyệt đối không gây khó khăn, phiền hà, chậm trễ trong việc giải quyết các thủ tục đầu tư, làm trì trệ, ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư dự án.

 

Thời gian qua, Vingroup liên tục đầu tư các dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp ở các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước. Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc (Kiên Giang)... đều đã có các khu nghỉ dưỡng của Vingroup. Tập đoàn này cũng đang đầu tư xây dựng các dự án ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Bình Định...

 

Ngoài ra, gần đây Vingroup đã quyết định mua gần 90% cổ phần Công ty TNHH một thành viên Trung tâm hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEFAC); mua lại 100% vốn sở hữu của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex)...

 

Đại gia đua nhau nhảy vào nông nghiệp

 

Nông nghiệp đang trở thành lĩnh vực hấp dẫn đối với hàng loạt đại gia: Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, TH True Milk nuôi bò, Tập đoàn Hoà Phát làm thức ăn chăn nuôi, Vingroup sản xuất rau quả sạch...

 

TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam kỳ vọng, các đại gia sẽ làm thay đổi cuộc chơi trong nông nghiệp.

 

Theo ông Thiên, điều tin cậy là những doanh nghiệp này đã làm thì họ làm trên quy mô lớn, làm thay đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp mà bao nhiêu năm nay Bộ NN&PTNT vẫn loay hoay.

 

Điểm quan trọng là khi họ đầu tư thì họ kiểm soát được chất lượng sản phẩm mà người nông dân làm ra. Các doanh nghiệp lớn có điều kiện tiếp xúc đối tác, các thị trường bên ngoài, biết cách thức xúc tiến thương mại, định hướng được thị trường vì họ phải xác định năng lực cạnh tranh.

 

Dù vậy, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam lưu ý, doanh nhân cũng phải gắn kết với nông dân để nông dân cũng được hưởng lợi.

 

"Các đại gia họ sẽ biết nên làm gì. Còn quy hoạch chỉ mang tính định hướng", ông nói.

 

Theo An Nhiên

Đất Việt

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *