Nguyên Liệu 09/02/2018 08:15

Thương lái Trung Quốc mua rễ hồ tiêu: Có thể phá hoại?

Chưa xác định mục đích thương lái Trung Quốc thu mua rễ hồ tiêu để làm gì, ngành chức Gia Lai bước đầu chỉ khuyến cáo người dân cẩn trọng, tránh ảnh hưởng đến kinh tế và an ninh trật tự.

Ngày 8.2, ông Nguyễn Văn Khanh - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chư Pứh (Gia Lai) cho biết, vừa qua Phòng Nông nghiệp phát hiện trường hợp thu gom rễ cây hồ tiêu số lượng lớn bán cho người Trung Quốc. Do sự việc có dấu hiệu, yếu tố nước ngoài nên Phòng đã báo cáo sự việc lên UBND huyện và cơ quan Công an huyện Chư Pứh biết, nắm tình hình. Hộ thu gom rễ cây hồ tiêu là ông Liễu Đình (thôn Hòa Tín, thị trấn Nhơn Hòa).

Theo ông Khanh: Khi nhận được thông tin, Phòng NNPTNT đã cử cán bộ xuống kiểm tra và phát hiện có 1 người Trung Quốc đến thu mua. Lúc này, thấy đoàn của Phòng đến, người Trung Quốc trên đã bỏ ra ngoài quán nước ngồi, sau đó bỏ đi không rõ tung tích. Khi được hỏi về việc thu gom rễ hồ tiêu để làm gì, hộ ông Đình nói “gom rễ tiêu để ủ làm phân bón chứ không phải bán cho người Trung Quốc”.


Phát hiện rễ tiêu thu gom tại nhà ông Dũng ở thị trấn Chư Sê năm 2014

Phát hiện rễ tiêu thu gom tại nhà ông Dũng ở thị trấn Chư Sê năm 2014

Trước đó (ngày 23.1), Phòng NN&PTNT huyện Chư Pứh đã có báo cáo số 06/BC-NN nêu rõ: “Thời gian gần đây trên địa bàn thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pứh diễn ra hoạt động thu gom, mua gốc rễ hồ tiêu với số lượng lớn khoảng 500kg. Việc thu gom gốc rễ hồ tiêu mục đích không rõ ràng và có dấu hiệu bất thường sẽ gây nên tình trạng người dân phá bỏ vườn tiêu để lấy rễ, đào trộm rễ tiêu để bán gây thiệt hại đến sản xuất trồng trọt, ảnh hưởng đến trật tự an ninh nông thôn và phát triển kinh tế xã hội địa bàn tỉnh”.

Ngay sau đó, Sở NN&PTNT Gia Lai ra ngay văn bản “cảnh báo tình hình thu gom rễ hồ tiêu không rõ mục đích trên địa bàn tỉnh Gia Lai” gửi đến các huyện, thành phố và Chi cục Trồng trọt – Bảo vệ thực vật đề nghị, triển khai thông báo cho người dân được biết.

Nội dung ghi: Thương lái mua gốc, thân cây hồ tiêu chết khô có thể sẽ đem băm xay thành bột để trộn vào tiêu xay làm gia vị rất nguy hiểm cho sức khỏe con người trong khi tồn lưu thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất trước đó còn quá lớn. Đồng thời, yêu cầu các địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát, nắm bắt các đối tượng có hành vi thu mua gốc rễ cây hồ tiêu tại địa phương mình.

Qua đó, xác minh, làm rõ mục đích thu mua gốc rễ tiêu của các đối tượng để cảnh báo cho nhân dân được biết và xử lý theo quy định của pháp luật. Nếu phát hiện có người nước ngoài thu mua gốc rễ hồ tiêu thì báo cho cơ quan chức năng biết, xử lý. Mặt khác, hướng dẫn cho người dân tự xử lý thân, gốc rễ tiêu đã chết, gom đốt hạn chế lây lan dịch bệnh, xới xáo đất để có kế hoạch sử dụng đất hợp lý.


Nhiều hộ lo sợ dịch lây lan do thương lái thu mua vận chuyển rễ tiêu bị bệnh

Nhiều hộ lo sợ dịch lây lan do thương lái thu mua vận chuyển rễ tiêu bị bệnh

Nói về hành vi biện bạch việc thu gom gốc rễ hồ tiêu nhằm ủ phân bón, ông Khánh khẳng định: “Thực ra chúng tôi không rõ việc thu mua rễ tiêu nhằm mục đích gì nhưng ngành nông nghiệp cũng nghi ngờ việc này có thể là hành vi phá hoại nhằm phát tán dịch bệnh. Bởi trước đây, ở huyện Chư Sê cũng xảy ra chuyện tương tự. Việc người ta khai dùng rễ tiêu làm phân bón chỉ là khai bừa, chứ có ai đi đào rễ rễ cây lên ủ làm phân, có mà chết”.

Cách đây 2 năm, UBND tỉnh Gia Lai đã có công văn gửi Sở NN&PTNT, Công an tỉnh Gia Lai và UBND các huyện yêu cầu “Kiểm tra, đề xuất xử lý việc thương lái Trung Quốc thu mua rễ hồ tiêu tại Gia Lai” để đề xuất cho UBND tỉnh chỉ đạo xử lý theo đúng quy định pháp luật, nhằm ngăn chặn việc phá hoại sản xuất.

Theo các hộ dân, họ không lo việc thương lái thu mua rễ hồ tiêu mà chỉ sợ nạn trộm cắp, đào bới rễ cây hồ tiêu còn sống từ việc này hoặc quá trình vận chuyển rễ hồ tiêu sẽ gây ra dịch bệnh cho những vùng khác.

Theo Lê Kiến
Dân Việt

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *