Nguyên Liệu 08/10/2014 08:18

Thêm điều kiện bất lợi cho tôm Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ

FICA - DOC sẽ sử dụng phương pháp mới trong lựa chọn bị đơn bắt buộc cho POR9.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) sẽ sử dụng phương pháp mới trong lựa chọn bị đơn bắt buộc trong vụ kiện chống bán phá giá với tôm được nhập khẩu từ Việt Nam.

Theo đó, thay vì lựa chọn các công ty xuất khẩu có giá trị xuất khẩu lớn nhất làm bị đơn bắt buộc để làm căn cứ và cơ sở tính toán mức thuế chống bán phá giá trong các kỳ xem xét hành chính trước, trong lần xem xét hành chính mới này (giai đoạn từ 1/2/2013 – 31/1/2014 – POR9), Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã tiến hành phân loại doanh nghiệp Việt Nam thành 3 nhóm để quyết định bị đơn bắt buộc.

Cụ thể, nhóm I có 2 công ty chiếm 40% giá trị xuất khẩu, nhóm II có 5 công ty chiếm hơn 20% giá trị xuất khẩu và nhóm III là các công ty còn lại. Sau đó, máy tính sẽ tiến hành lựa chọn ngẫu nhiên từ mỗi nhóm ra 1 doanh nghiệp.


Trước đó, vào 11h đêm ngày 3/10/2014 theo giờ Việt Nam, DOC đã chính thức công bố tên các doanh nghiệp bị đơn bắt buộc này gồm Công ty CP Tập đoàn Thủy Hải sản Minh Phú, Công ty CP Thực phẩm Sao Ta (FIMEX) và Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước (THUAN PHUOC CORP).

Một trong những điểm mới nữa trong kỳ xem xét POR9 này là DOC sẽ không cho phép bổ sung hồ sơ và số liệu sau khi đã công bố kết quả điều tra sơ bộ. Do đó, mọi tính toán và số liệu từ các bị đơn phải được cung cấp đầy đủ và chính xác ngay từ đầu.

Phương Dung

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *