Nguyên Liệu 07/01/2014 07:04

Tái diễn tình trạng thương lái Trung Quốc thu gom vịt đẻ

FICA - Cuối năm 2013, Công an TP Cần Thơ buộc trục xuất 2 người Trung Quốc tổ chức thu mua vịt đẻ trái phép tại quận Ô Môn(Cần Thơ) nên tình hình thu mua vịt đã tạm lắng xuống. Thế nhưng đầu năm 2014, thương lái Trung Quốc lại tiếp tục thu gom vịt đẻ.


Thương lái Trung Quốc căng biển thu mua vịt đẻ ở Quốc lộ 91



Thời gian gần đây, thương lái Trung Quốc tiếp tục căng biển “Thu mua vịt đẻ loại (vịt đẻ hết trứng)” tại một cơ sở giết mổ trên Quốc lộ 91 thuộc phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn.

Tiếp xúc với phóng viên, người đàn ông tự xưng là người Trung Quốc sang Việt Nam thu mua vịt đẻ nhưng nói tiếng Việt rất rành và có tên Việt Nam là Dũng cho biết: “Hiện tại giá vịt đẻ chỉ còn 53.000 đồng/con sau vụ việc 2 người Trung Quốc bị trục xuất và bên đó thị trường ít ăn hàng".

Ông Dũng cho biết, mỗi ngày cơ sở của ông có thể thu gom khoảng 10.000 con vịt đẻ ở khắp các tỉnh trong vùng để sơ chế, cấp đông rồi vận chuyển bằng xe sang Trung Quốc bán với trung bình 1 container trên 20 ngàn con.

“ Nếu số lượng nhiều sẽ cho xe chở vịt nguyên con chạy thẳng ra 1 lò mổ ở miền trung để có công nhân sơ chế, cấp đông đủ số lượng sẽ đem sang Trung Quốc tiêu thụ vì đã có mối sẵn bên đó”- ông Dũng nói.

Cũng theo thương lái người Trung Quốc này, trước đây giá vịt đẻ khoảng 60 đến 65 ngàn đồng/con do bên Trung Quốc ăn hàng mạnh. Đồng thời nguồn vịt đẻ già, dai ở Việt Nam ngon nên người tiêu dùng rất ưa thích. Thời gian giáp tết nên số lượng tiêu thụ ít đi nên giá cũng giảm theo.



Việc thu mua ồ ạt nguồn vịt chạy đồng có khả năng gây thiệt hại lớn.


Ông Trương Quốc Phú, Phó phòng Kinh tế quận Ô Môn, cũng xác nhận, thời gian gần đây có xuất hiện việc thương lái Trung Quốc thu mua vịt đẻ. Các cơ quan, ban ngành đang khuyến cáo người dân không nên bán vịt đẻ nếu còn đẻ tốt, tránh việc hám lợi trước mắt mà bán cho thương lái Trung Quốc vì vịt đẻ chạy đồng diệt ốc bươu vàng hại lúa rất tốt.

Hiện tại tổng đàn thủy cầm ở vùng ĐBSCL khoảng 30 triệu con, nếu việc bán vịt đẻ ồ ạt có thể gây ra hậu quả khi giá trứng vịt tăng do số lượng vịt đẻ giảm, nạn ốc bươu vàng bùng phát… Vì vậy bên cạnh việc ngăn chặn kịp thời của các cơ quan chức năng thì người nuôi vịt cần tỉnh táo trước việc thu mua ồ ạt của thương lái Trung Quốc để tránh bị thiệt hại.

Minh Giang

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *