Nguyên Liệu 02/07/2014 21:54

Quảng Ngãi: “Đầu nậu” thủy sản lũng đoạn thị trường

Giới “đầu nậu” tung tin cửa khẩu bị đóng nhằm hạ giá các sản phẩm thủy hải sản của ngư dân.

Việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam đã ảnh hưởng đến hoạt động khai thác thủy sản của ngư dân.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con yên tâm bám biển, Đảng và Nhà nước ta đã có những chủ trương, chính sách kịp thời hỗ trợ, khuyến khích ngư dân. Tuy nhiên, vấn đề ngư dân quan tâm hiện nay là chính sách thu mua hải sản với giá cả ổn định. 

Những ngày này, nhiều tàu cá của ngư dân Sa Huỳnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi cập bến, kết thúc thành công chuyến đánh bắt dài ngày trên vùng biển truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa. Trên những gương mặt can trường sạm đen vì sóng gió, nhiều người không mấy vui, vì giá bán sỉ các loại hải sản giảm manh.

Anh Nguyễn Tiến Đạt, chủ 2 tàu cá đánh bắt xa bờ ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi  cho biết, mấy năm về trước giá hải sản ổn định ở mức cao, trong khi chi phí đánh bắt dài ngày cũng không quá tốn kém nên bà con ngư dân còn cầm cự được. Hiện nay giá thu mua hải sản giảm mạnh và không ổn định, trong khi chi phí đánh bắt lại tăng cao khiến hầu hết các chuyến đánh bắt đều lỗ hoặc chỉ đủ trang trải vừa hết chi phí.

Ngư dân luôn phải đối mặt với tình trạng giá thu mua hải sản sụt giảm. (Ảnh: Internet)
 

Lâu nay, việc giải quyết sản phẩm sau khai thác của ngư dân Quảng Ngãi đều phụ thuộc vào “đầu nậu”. Những cơ sở này luôn đáp ứng mọi nhu cầu của ngư dân, từ việc cho vay tiền, nhiên liệu, đá lạnh, cho mượn vốn đóng tàu. Chủ tàu khi mượn tiền của các “đầu nậu” đều phải kèm theo điều kiện bán sản phẩm sau khai thác cho họ, giá thu mua do chủ “đầu nậu” quyết định, nhưng thường thì thấp hơn nhiều so với giá thị trường.

Ông Phan Huy Hoàng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, gần đây, đầu nậu lợi dụng sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển của Việt Nam để tung tin cửa khẩu bị đóng nhằm hạ giá các sản phẩm nông sản, thủy hải sản của người dân.  

“Chỉ khi nào hình thành được sàn giao dịch hải sản để các doanh nghiệp trực tiếp vào mua được sản phẩm của bà con ngư dân mới có thể hình thành một thị trường ổn định. Trong điều kiện sản xuất nhỏ lẻ quy mô hộ gia đình hiện nay, rõ ràng doanh nghiệp rất khó tiếp cận được nguồn cung hải sản từ người đánh bắt”, ông Hoàng cho hay.

Ngư dân Quảng Ngãi mong muốn, Nhà nước sớm xây dựng cơ sở hậu cần nghề cá; trong đó, quan tâm hơn đến việc giải quyết đầu ra sản phẩm sau khai thác để ngư dân  an tâm bám biển./.            

 
Theo CTV Anh Vinh
VOV - Miền Trung
Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *