Nguyên Liệu 15/12/2014 14:33

OPEC: “Giá dầu có còn 40 USD/thùng cũng không giảm sản lượng”

FICA - Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) sẽ duy trì quyết định không cắt giảm sản lượng cho dù giá dầu có giảm về 40 USD/thùng, một quan chức của khối này tuyên bố.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Suhail Al-Mazrouei - Ảnh:

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Suhail Al-Mazrouei - Ảnh: Bloomberg.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời Bộ trưởng Bộ Năng lượng Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Suhail Al-Mazrouei  khẳng định, OPEC sẽ không thay đổi ngay quyết định đưa ra hôm 27/11 về duy trì mức sản lượng 30 triệu thùng/ngày hiện tại. Cuộc họp tiếp theo của OPEC được lên lịch vào ngày 5/6/2015.

“Chúng tôi sẽ không thay đổi quan điểm vì giá dầu giảm còn 60 USD/thùng hay 40 USD/thùng”, ông Mazrouei nói hôm qua (14/12) tại Dubai. “Chúng tôi không lấy vấn đề giá cả làm mục tiêu, thị trường sẽ tự ổn định giá”.

Ông Mazrouei cũng nói thêm rằng, các điều kiện hiện nay không buộc OPEC phải tổ chức một cuộc họp bất thường. “Chúng tôi cần phải đợi ít nhất 1 quý”, Bộ trưởng Bộ Năng lượng UAE nói về việc cân nhắc tổ chức họp khẩn cấp.

Theo số liệu của Bloomberg, 12 thành viên của OPEC sản xuất 30,56 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 11, đánh dấu tháng thứ 6 liên tiếp vượt mục tiêu sản lượng mà khối đề ra.

Mới đây, ba nước thành viên OPEC là Saudi Arabia, Iraq và Kuwait đồng loạt giảm giá dầu bán cho khách hàng châu Á. Động thái này càng làm gia tăng những đồn đoán cho rằng OPEC đang quyết liệt giành thị phần trong bối cảnh thị trường toàn cầu dư thừa dầu do sản lượng dầu đá phiến của Mỹ tăng vọt. OPEC đáp ứng khoảng 40% nhu cầu dầu của thế giới.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu tuần trước, giá dầu thô Brent tại thị trường London giảm 2,9%, còn 61,85 USD/thùng, thấp nhất kể từ tháng 7/2009. Từ ngày 26/11, tức là trước khi OPEC họp 1 ngày, giá dầu Brent đến nay đã giảm 20%. 

Tổng thư ký OPEC Abadalla El-Badri cho rằng, nguồn cung dầu của các nước ngoài OPEC tăng thêm 6 triệu thùng/ngày và sự đầu cơ trên thị trường dầu lửa đã dẫn tới việc giá dầu giảm.  Mấy năm trở lại đây, việc đẩy mạnh khai thác dầu đá phiến ở Mỹ đã khiến sản lượng dầu của nước này tăng vọt lên mức cao nhất trong 3 thập kỷ.

Ông El-Badri nói giá dầu sẽ sớm hồi phục dựa trên sự thay đổi của chu kỳ kinh tế toàn cầu. Vị quan chức này cũng phủ nhận những đồn đoán cho rằng OPEC giữ sản lượng khiến giá dầu giảm để gây áp lực cho Mỹ hay Nga.

“Chúng tôi sẽ chưa thể có được một bức tranh thực sự về thị trường dầu cho tới hết nửa đầu năm 2015”, ông El-Badri nói. Theo ông El-Badri, giá dầu sẽ ổn định vào quý 2 năm sau và OPEC khi đó sẽ xác định được sẽ phải làm gì.
 

Phương Anh
Theo Bloomberg
Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *