Nguyên Liệu 11/02/2015 22:24

Lý giải việc giá cước vận tải giảm chậm

FICA – Vẫn còn có những đơn vị kê khai với tỷ lệ giảm giá còn thấp hoặc còn có đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định chưa điều chỉnh giảm giá.

Theo Kết quả thanh tra giá cước vận tải của Bộ Tài chính, hầu hết các đơn vị được kiểm tra đã thực hiện kê khai giá với cơ quan quản lý Nhà nước, mức giá kê khai tương đối phù hợp với biến động chi phí đầu vào, yếu tố giảm giá nhiên liệu và tỷ trọng chi phí nhiên liệu trong giá thành vận tải. Tuy nhiên, vẫn còn có những đơn vị kê khai với tỷ lệ giảm giá còn thấp hoặc còn có đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định chưa điều chỉnh giảm giá.

Do đó, với các đơn vị kê khai giá với mức giảm giá chưa phù hợp với biến động giảm giá xăng dầu và chi phí đầu vào, Bộ Tài chính có văn bản chỉ đạo Sở Tài chính địa phương có văn bản yêu cầu các đơn vị này tiếp tục thực hiện kê khai giảm giá.

Đối với  HTX vận tải đường bộ TP. Thủ Dầu Một (tại Bình Dương) Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính hành vi kê khai giá cước không hợp lý, chưa kịp thời, chưa đúng quy định, thiếu bảng giải trình chi tiết các khoản chi phí vận tải kèm theo hồ sơ kê khai giá cước, vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định 109/2013/NĐ-CP. Trường hợp này đề nghị làm thủ tục chuyển Thanh tra Bộ Tài chính ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền.

Bộ Tài chính cho biết, qua kiểm tra cho thấy các địa phương có sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Tài chính và Sở Giao thông vận tải thì kết quả thực hiện kê khai giá cước tại các địa phương này có hiệu quả. Sở Giao thông vận tải với chức năng quản lý chuyên ngành vận tải, cấp giấy phép và quản lý điều kiện kinh doanh của các đơn vị có vai trò quan trọng trong việc đôn đốc các đơn vị thực hiện quy định về kê khai giá, niêm yết giá.

Trong thời gian tới, các địa phương tiếp tục phát huy cơ chế phối hợp. Trong đó, chú ý việc phối hợp tăng cường kiểm tra, giám sát trong công tác quản lý kê khai giá cước trên các tuyến đối lưu (2 chiều) giữa hai địa phương.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã chỉ đạo thành lập 3 Đoàn kiểm tra bình ổn giá dịp tết trong đó có kiểm tra về kê khai giá cước, giảm giá cước vận tải tại 15 tỉnh thành phố.

Mặt khác, để kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong việc thực hiện kê khai giảm giá cước, Bộ trưởng Bộ Tài chính thành lập bổ sung 3 đoàn kiểm tra liên ngành tại 40 đơn vị kinh doanh vận tải tại các địa phương có lượng hành khách sử dụng taxi và các tuyến vận tải cố định bằng ô tô lớn tại 3 khu vực Miền Bắc (Tp. Hà Nội); miền Trung (Tp. Đà Nẵng); miền Nam (gồm: Tp.HCM, tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai).

Trong đó tập trung vào kiểm tra vận tải hành khách bằng taxi (26 đơn vị) và vận tải hành khách tuyến cố định (14 đơn vị).

Tính từ ngày 18/07/2015 đến thời điểm ngày 21/01/2015, giá xăng đã giảm 38,9%, giá dầu giảm 33,1%. Giá xăng, dầu giảm đã tác động đến giảm giá cước của các đơn vị kinh doanh vận tải, tỷ lệ giảm giá của các doanh nghiệp vận tải ô tô có sự khác nhau do tỷ lệ chi phí nhiên liệu trong giá thành (cơ cấu giá cước vận tải đối với xăng chiếm từ 25-35% giá thành-chủ yếu là taxi, dầu chiếm khoảng 35-40% -chủ yếu là vận tải hành khách và hàng hóa, ngoài ra còn các chi phí khác như chi phí khấu hao, nhân công…).

An Hạ

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *