Nguyên Liệu 22/01/2015 14:49

Giá dầu "có thể lại lên tới 200 USD/thùng"

Ông chủ của Tập đoàn dầu khí khổng lồ BP - Bob Dudley - nhận định giá dầu có thể giữ ở mức thấp trong khoảng 3 năm tới. Trong khi đó, Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí Eni Claudio Descalzi cho rằng lần đạt đỉnh tiếp theo giá dầu có thể ở mức khoảng 200 USD/thùng.

Đó là những phát biểu đáng chú ý của 2 trong số nhiều lãnh đạo doanh nghiệp uy tín tham gia Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos – Thụy Sỹ khai mạc hôm 21-1. Tham gia sự kiện kéo dài 4 ngày này có hơn 2.500 đại biểu đến từ 140 nước, trong đó có hơn 40 nguyên thủ quốc gia.

Trả lời phóng vấn BBC, ông Bob Dudley cho biết BP (Mỹ) đang lên kế hoạch trong những năm sắp tới với giá dầu duy trì ở mức thấp. “Chúng tôi đã có kế hoạch đối với kịch bản giá dầu giảm và chúng tôi không biết chính xác mức độ nhưng chắc chắn tình trạng đó sẽ duy trì trong 1 năm và tôi nghĩ có thể 2 hoặc 3 năm” – ông Bob Dudley nói.

Theo ông chủ tập đoàn BP, điều đó có thể dẫn tới tình trạng gia tăng thất nghiệp và đầu tư giảm sút trong ngành công nghiệp dầu mỏ Bắc Hải và nhiều nơi khác, hạn chế nguồn cung và cuối cùng buộc giá dầu tăng trở lại.

Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí Eni (Ý) Claudio Descalzi. Ảnh: Eni
Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí Eni (Ý) Claudio Descalzi. Ảnh: Eni

Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí Eni (Ý) Claudio Descalzi cho rằng lần tăng tới, giá dầu có thể lên mức 200 USD/thùng. Cũng theo lời ông Descalzi, công nghiệp dầu khí sẽ cắt giảm nguồn vốn chi khảng 10-13% trong năm 2015 vì giá dầu giảm. Từ đó, sẽ tạo ra sự khan hiếm dài hạn và giá tăng trong khoảng 4-5 năm tới nếu OPEC không cắt giảm nguồn cung.

Từ năm 2010 tới giữa năm 2014, giá dầu thế giới tương đối ổn định ở mức 110 USD/thùng. Tuy nhiên, kể từ tháng 6-2014, gia dầu lao dốc xuống mức không còn đầy 1 nửa giá đó. Gia dầu thô Brent của Anh hiện đã xuống tới mức khoảng 48 USD/thùng và giá dầu thô trên thị trường Mỹ ở mức 47 USD/thùng.

Theo Đỗ Quyên

Người Lao động/BBC
Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *