Nguyên Liệu 18/01/2015 07:40

Giá dầu có thể giảm đến 31USD/thùng?

Sáng 16.1, tại hội nghị tổng kết hoạt động năm 2014, triển khai kế hoạch năm 2015 của Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN (PVN), sự sụt giảm mạnh của giá dầu đã trở thành mối quan tâm chung của các doanh nghiệp ngành dầu khí.

Theo tính toán của ngành này, với kịch bản giá dầu giảm tới 40USD/thùng thì doanh thu của tập đoàn sẽ giảm tới 284.000 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế của tập đoàn giảm tới 32.800 tỉ đồng.

Khi “ông lớn” kêu cứu!

Chưa khi nào diễn biến của giá dầu tác động lớn đến tình hình sản xuất kinh doanh của các DN ngành dầu khí như năm nay. Lãnh đạo 2 công ty chủ lực về thăm dò, khai thác thuộc PVN là Liên doanh Việt- Nga (Vietsovpetro) và TCty Thăm dò Khai thác dầu khí (PVEP) đều lên tiếng. Ông Từ Thành Nghĩa - TGĐ Vietsovpetro cho biết, nếu như năm 2014 - năm thành công của VSP khi đạt sản lượng khai thác 5,36 triệu tấn, vượt 260.000 tấn so kế hoạch, doanh thu từ xuất khẩu dầu đạt 4,34 tỉ USD, hoàn thành việc nộp ngân sách, lợi nhuận cho cả 2 phía VN, Nga thì năm 2015, khó khăn đã hiện hữu khi giá dầu giảm sâu. “Nếu giá dầu giảm ở mức dưới 50USD/thùng như hiện nay thì VSP sẽ hụt thu tới 2,3 tỉ USD, trong đó phần để lại phía VN chỉ khoảng 700 triệu USD. Điều này sẽ dẫn đến tình hình tài chính của liên doanh rất khó khăn, đặc biệt Hội đồng liên doanh VSP vừa họp vào cuối năm ngoái đưa ra doanh thu bán dầu là 3,87 tỉ USD (lấy giá dầu kế hoạch là 100USD/thùng).
 
Giá dầu giảm sẽ tạo cơ hội tái cấu trúc ngành dầu khí.
Giá dầu giảm sẽ tạo cơ hội tái cấu trúc ngành dầu khí.
 
Còn theo ông Hoàng Ngọc Đang - Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) PVEP thì giá dầu giảm dưới 60% PVEP sẽ gần như mất cân đối về tài chính. Ông phân tích: Theo kế hoạch, năm 2015, PVEP có khối lượng đầu tư lên tới 1,6 tỉ USD, trong đó PVEP đầu tư từ doanh thu bán dầu để lại khoảng 800 triệu USD, 800 triệu USD còn lại là vay từ các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, nếu giá dầu xuống mức 40 - 50 USD như hiện nay, phần tiền để lại của PVEP chỉ còn 200 triệu USD. Đồng nghĩa với việc phải đi vay tới 1,4 tỉ USD, điều này sẽ dẫn đến mất cân đối tài chính. “Với giá dầu như vậy, sẽ khó có ngân hàng nào dám cho vay, hơn nữa, hiện nhiều ngân hàng đã cho PVEP vay vượt hạn mức rồi”- ông Đang nói.

Ông Nguyễn Quốc Khánh - TGĐ Tập đoàn Dầu khí VN cho biết, trước diễn biến giảm sâu của giá dầu, PVN đã tính toán 6 phương án ứng với các kịch bản giá dầu giảm tương ứng từ 100USD, 70USD, 65USD, 60USD, 50USD và 40USD. Như vậy, ở phương án tối ưu với giá dầu đạt 100USD/thùng, doanh thu của tập đoàn sẽ đạt 718,4.000 tỉ đồng, lợi nhuận đạt 58.000 tỉ đồng, nhưng nếu giá dầu xuống mức 40USD/thùng thì doanh thu toàn tập đoàn chỉ còn khoảng 434,5.000 tỉ đồng, lợi nhuận giảm còn 25,2.000 tỉ đồng. Tương ứng mức nộp ngân sách nhà nước cũng giảm từ 159.000 tỉ đồng xuống còn 79,8.000 tỉ đồng.

Cơ hội cho tái cơ cấu

Khó khăn về giảm doanh thu từ giá dầu, song lại mở ra cơ hội tốt để PVN có thể tính đến nhiều dự án dài hơi. Giám đốc Công ty điều hành Biển Đông Nguyễn Quỳnh Lâm - chủ đầu tư điều hành dự án khí Hải Thạch - Mộc Tinh (lô 05-20, 05-3) cho biết: Với kinh nghiệm tự triển khai dự án khí Biển Đông, giá dầu giảm sẽ là cơ hội để PVN đặt vấn đề với nhà đầu tư mua lại cổ phần tại dự án khí lô B - Ô Môn để VN tự đầu tư, đưa khí vào bờ phục vụ các dự án điện trong quy hoạch tại ĐBSCL. Đồng tình với quan điểm này, ông Đỗ Khang Ninh - TGĐ TCty Khí - PV Gas - đơn vị đang đầu tư đường ống khí sử dụng nguồn khí lô B - khẳng định: “Chúng ta hoàn toàn làm được, việc mua mỏ không khó khi giá dầu thấp, các chỉ tiêu tài chính sẽ hiệu quả. Đây là cơ hội hiếm có, kể cả vay vốn từ ngân hàng cũng dễ dàng”.

Chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, dù khó khăn, dầu khí vẫn là ngành kinh tế lớn, phải đảm bảo các cân đối vĩ mô của Chính phủ. Hiện dầu khí đang đóng góp tới 25% nguồn thu ngân sách, đảm bảo các cân đối lớn về an ninh năng lượng quốc gia, vì vậy, ngành cần bám sát các diễn biến giá dầu để có định hướng đầu tư đúng đắn. Đặc biệt cần tranh thủ khi giá hạ để tập trung cho đầu tư nhằm tăng nhanh sản lượng khai thác cho giai đoạn tiếp theo. “Nhiều dự báo trên thế giới cho thấy, giá dầu sẽ còn hạ xuống tới 31USD/thùng, nhưng là trong ngắn hạn. Trước mắt, ngành dầu khí cần làm tốt việc đánh giá tổng thể tiềm năng dầu khí trong nước, hoạch định chiến lược khai thác để có nguồn bổ sung dài hạn, kiên quyết không dãn, hoãn tiến độ các khâu quan trọng” - Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ cho ngành dầu khí.

Kiến nghị lập ban chỉ đạo nhà nước dự án nâng cấp NMLD Dung Quất
 

Ông Nguyễn Hoài Giang – Chủ tịch HĐTV Cty lọc hoá dầu Bình Sơn- đơn vị chủ quản Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất cho biết: Năm 2014, Cty lọc hóa dầu Bình Sơn đã sản xuất đạt 5,8 triệu tấn xăng dầu các loại, vượt gần 1 triệu tấn (tăng 20%) so với kế hoạch; tổng sản phẩm tiêu thụ đạt 5,85 triệu tấn; doanh thu đạt gần 128.000 tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 23.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá dầu giảm mạnh, cạnh tranh dự báo rất khốc liệt, thì việc chậm trễ trong việc đầu tư mở rộng nâng công suất nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ khiến hiệu quả hoạt động của Cty thiếu bền vững. Cùng với việc Chính phủ mới đây cho phép NMLD Dung Quất mở rộng, nâng công suất chế biến từ 6,5 lên 8,5 triệu tấn/năm, ông Giang kiến nghị Chính phủ cho phép thành lập ban chỉ đạo nhà nước dự án nâng cấp nhà máy lọc dầu như dự án giai đoạn đầu để có những quyết sách kịp thời hỗ trợ nhà máy, tạo điều kiện sớm triển khai dự án.

Q.T

 

Theo Quỳnh Trang

Laodong
Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *