Nguyên Liệu 20/05/2015 15:40

Đến hẹn lại lên: Giá xăng có tiếp tục tăng?

Hôm nay (20/5), tròn chu kỳ 15 ngày để liên Bộ Công thương – Tài chính có thể tiếp tục đưa ra công bố về việc điều chỉnh giá xăng dầu hiện nay.

Thông tin từ liên bộ Bộ Công thương – Tài chính cho biết, dự kiến việc điều chỉnh sẽ được xê dịch trong ba ngày. Hiện tại, giá xăng RON 92 là 19.230 đồng/ lít, xăng sinh học E5 là 18.900 đồng/ lít. Đây là mức giá được điều chỉnh gần đây nhất vào ngày 5/5 vừa qua.

 

Giá xăng dầu thế giới hiện đang có nhiều biến động và vẫn duy trì ở mức cao. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến tình hình xăng dầu trong nước.

 

Cụ thể, tính đến ngày 18/5 thì giá dầu thô thế giới trong vòng hơn 10 ngày nay vẫn nhích tăng và xoay quanh trên 60 USD/thùng. Còn giá xăng dầu thành phẩm thì biến động ở mức cao hơn, trên 80 USD/thùng.

 

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định: "Nếu giá thế giới tiếp tục duy trì ở mức cao như hiện nay, giá xăng dầu bán lẻ sẽ phải điều chỉnh tăng trong bối cảnh quỹ bình ổn giá xăng dầu đang dần cạn kiệt, không cho phép tăng mức trích quỹ bù đắp cho doanh nghiệp".

 

Được biết, số dư quỹ bình ổn giá xăng dầu ở thời điểm hết quý I/2015 còn tồn 2.843 tỷ đồng, giảm hơn 1.000 tỷ đồng so với thời điểm cuối năm 2014. Và hiện nay, quỹ bình ổn giá vẫn đang trích ra 1.437 đồng/ lít cho xăng khoáng và 1.272 đồng/ lít cho xăng E5.

 

Đến hẹn lại lên: Giá xăng có tiếp tục tăng?

Đến hẹn lại lên: Giá xăng có tiếp tục tăng?

 

Hôm 5/5, liên bộ Công thương - Tài chính đã quyết định tăng giá xăng lên gần 2.000 đồng/lít và mức tăng này được xem là lần tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/2011. Theo Bộ Công thương thì lần điều chỉnh khi đó nhằm hỗ trợ giảm chi phí đầu vào của doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh, hỗ trợ đời sống sinh hoạt của người dân. 

 

Mặc dù tăng mạnh nhưng nó lại không tác động nhiều đến các mặt đời sống kinh tế - xã hội, đặc biệt là giá của các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn duy trì ở mức bình ổn.

 

Điển hình, giá của các mặt hàng hàng thiết yếu trên thị trường Hà Nội vẫn ổn định. Ở các chợ dân sinh tại Hà Nội như: chợ Nghĩa Tân, Nghĩa Đô, Dịch Vọng (quận Cầu Giấy), chợ Bưởi (quận Tây Hồ), chợ Thành Công (quận Đống Đa), chợ Châu Long (quận Ba Đình), chợ Hôm - Đức Viên (quận Hai Bà Trưng)…, thời điểm này, lượng hàng về chợ dồi dào, chất lượng tốt, giá cả ổn định.

 

Giải thích cho sự bình ổn này, các chuyên gia cho rằng, xu thế tiêu dùng của người dân đã thay đổi so với trước kia. Kinh tế khó khăn khiến người tiêu dùng tính toán kỹ hơn trong chi tiêu, thắt chặt hầu bao với những khoản chi không cần thiết. Bởi vậy, nhiều năm nay, giá cả hàng hóa đứng ở mức ổn định, không tăng giá bất thường.

 

Tuy nhiên, việc tăng giá xăng lại tác động trực tiếp đến sự tồn tại của các doanh nghiệp vận tải khi nhiều công ty taxi đều đang rục rịch đề xuất xin tăng giá cước. Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, chỉ trong vòng nửa ngày từ lúc giá xăng tăng, Hiệp hội đã nhận được nhiều phản ánh, đề xuất về việc tăng giá cước của các doanh nghiệp taxi bởi từ đầu năm đến nay, giá xăng đã tăng tổng cộng 3.560 đồng/lít.

 

Theo Duy Duy (Tổng hợp)
Đất Việt
Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *