Nguyên Liệu 19/11/2013 20:14

Đề nghị Chính phủ hỗ trợ người trồng cà phê do giảm giá

Bộ trưởng Cao Đức Phát: Bộ quan tâm hỗ trợ bà con có thể lưu trữ cà phê để bán vào thời điểm thích hợp.

 

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều nay (19/11), trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội về việc giá cà phê ở Tây Nguyên đang hạ xuống thấp. Giá giảm thì người nông dân chịu, còn thương lái thì ép lỗ vào người nông dân, Bộ trưởng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho biết giải pháp hỗ trợ: “Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn đã ký văn bản đề nghị Chính phủ hỗ trợ mặt thị trường để chống suy giảm giá,  đặc biệt là việc hỗ trợ bà con có thể lưu trữ cà phê để bán vào thời điểm thích hợp”.

 

Về câu hỏi, dù đường trong nước đang tồn kho nhưng vẫn cho nhập khẩu đường, ông Phát cho biết: Niên vụ 2013-2014, nước ta có 306.000 ha mía và sẽ sản xuất được 19,6 triệu tấn mía. Và sản xuất công nghiệp được 16 triệu tấn đường. Cùng với tồn kho đến trước 1/10 là 220.000 tấn, cộng với nhập khẩu theo cam kết WTO 53.000 tấn nưa. Như vậy, tổng lượng của niêm vụ này 1.870 triệu tấn, ước tiêu thụ trong nước khoảng 320.000 tấn. Theo đó, chúng ta sẽ dư khoảng 500.000 tấn.

 

“Vì thế, nhập khẩu chỉ trong trường hợp là bắt buộc theo cam kết quốc tế. Còn các nhập khẩu khác ảnh hưởng đến tiêu thụ đường trong nước là không nên” – Bộ trưởng khẳng định.

 

Mặt khác, Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn đang tiến hành các giải pháp tiếp tục hỗ trợ ngành mía đường, đặc biệt nâng cao hiệu quả sản xuất mía đường trong nước. Hiện vấn đề chính của ngành mía đường là năng suất mía của ta thấp so với các nước cạnh tranh.

Theo Vũ Hạnh

VOV

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *