Nguyên Liệu 28/10/2014 15:24

Bộ Công thương siết quy định kinh doanh xăng dầu

FICA - Thông tư 38 của Bộ Công thương quy định chi tiết với từng cấp kinh doanh xăng dầu trong hệ thống, đặc biệt yêu cầu rõ phải đảm bảo số lượng và chất lượng cung ứng.

Ngày 24/10/2014, Bộ Công Thương đã chính thức ban hành Thông tư 38/2014/TT-BCT quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Thông tư này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/11/2014.

Theo Thông tư, thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu phải báo cáo số liệu nhập - xuất - tồn kho xăng dầu và tồn kho xăng dầu tại ba miền gửi về Bộ Công Thương theo định kỳ hàng tháng, quý, năm và báo cáo nhanh khi có yêu cầu của Bộ Công Thương.

Thương nhân đầu mối gửi các báo cáo định kỳ về Bộ Công Thương trước ngày 20 của tháng đầu kỳ kế tiếp.

Ngoài ra, thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu còn phải báo cáo định kỳ hàng tháng về tình hình thực hiện nhập khẩu xăng dầu, mua xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước, pha chế xăng dầu, xuất khẩu xăng dầu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu xăng dầu gửi về Bộ Công Thương trước ngày 20 của tháng kế tiếp. Ký hợp đồng đại lý để giao xăng dầu cho bên nhận đại lý là tổng đại lý, đại lý thực hiện phân phối xăng dầu. Ký hợp đồng mua, bán xăng dầu với thương nhân đầu mối khác; hợp đồng bán xăng dầu cho thương nhân phân phối xăng dầu. Ký hợp đồng nhượng quyền bán lẻ xăng dầu với thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu.

Đối với Thương nhân phân phối xăng dầu, Thông tư quy định, phải báo cáo số liệu nhập - xuất - tồn kho xăng dầu và tồn kho xăng dầu tại ba miền gửi về Bộ Công Thương theo định kỳ hàng tháng, quý, năm và báo cáo nhanh khi có yêu cầu của Bộ Công Thương. Thương nhân phân phối xăng dầu gửi các báo cáo định kỳ về Bộ Công Thương trước ngày 20 của tháng đầu kỳ kế tiếp.

Các thương nhân phân phối phải ký hợp đồng mua xăng dầu của thương nhân đầu mối hoặc thương nhân phân phối xăng dầu khác theo đúng quy định, ký hợp đồng đại lý để giao xăng dầu cho bên nhận đại lý thực hiện phân phối xăng dầu. Ký hợp đồng nhượng quyền bán lẻ xăng dầu với thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu.

Các thương nhân này được yêu cầu phải quản lý hệ thống phân phối xăng dầu, các thương nhân thuộc hệ thống phân phối xăng dầu của thương nhân phân phối, bảo đảm hoạt động kinh doanh xăng dầu theo đúng các quy định của pháp luật, ổn định thị trường, giá cả.

Thương nhân là tổng đại lý kinh doanh xăng dầu có trách nhiệm, trên cơ sở hợp đồng ký kết với bên giao đại lý, tổ chức cung ứng xăng dầu liên tục, ổn định cho toàn bộ hệ thống phân phối của tổng đại lý, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của thị trường.

Tổng đại lý được yêu cầu không được bán cao hơn giá bán lẻ do thương nhân đầu mối quy định. Từ chối tiếp nhận xăng dầu của bên giao đại lý trong trường hợp có cơ sở khẳng định xăng dầu không bảo đảm chất lượng.

Trong khi đó, thương nhân là đại lý bán lẻ xăng dầu có trách nhiệm bảo đảm cung ứng liên tục xăng dầu ra thị trường và không được bán cao hơn giá bán lẻ do thương nhân đầu mối hoặc thương nhân phân phối xăng dầu quy định. Từ chối tiếp nhận xăng dầu của bên giao đại lý trong trường hợp có cơ sở khẳng định xăng dầu không bảo đảm chất lượng.

Bích Diệp

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *