Doanh nghiệp 15/01/2015 08:15

Nếu cổ đông BJC tiếp tục phản đối, TCC sẽ tự mua Metro Vietnam

FICA - TCC Holding là công ty do tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi kiểm soát. Công ty này hiện nắm 73,7% cổ phần tại BJC nhưng thương vụ mua lại Metro Việt Nam chỉ được chấp thuận nếu đáp ứng điều kiện có 75% cổ đông BJC thông qua.

Công ty Thailand's TCC Holding - cổ đông lớn nhất của Berli Jucker PCL (BJC) cho biết đang có kế hoạch tham gia đàm phán với tập đoàn Metro AG về các điều kiện liên quan đến thương vụ mua lại Metro Việt Nam sau khi thỏa thuận mua bán ban đầu đã bị cổ đông nhỏ BJC phủ quyết tại Đại hội đồng cổ đông bất thường của BJC vừa qua.

Theo đó, TCC sẽ tự mua Metro Việt Nam nếu cổ đông BJCvẫn  tiếp tục phản đối thương vụ sau khi đã thương lượng lại.

TCC Holding là công ty do tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi kiểm soát. Công ty này hiện nắm 73,7% cổ phần tại BJC nhưng thương vụ mua lại Metro Việt Nam chỉ được chấp thuận nếu đáp ứng điều kiện có 75% cổ đông BJC thông qua.

Hồi tháng 8 năm ngoái, BJC đã nhất trí mua lại Metro Cash & Carry tại Việt Nam với mức giá 655 triệu Euro (tương đương với 876 triệu USD) nhằm mở rộng ngành tiêu dùng đang “phát triển nóng” tại các quốc gia khác thuộc Đông Nam Á.

Tuy nhiên, tại Đại hội đồng cổ đông bất thường của BJC diễn ra hôm 8/1, tư vấn tài chính độc lập của BJC đã cho rằng, các điều khoản của hợp đồng có thể sẽ thêm gánh nặng tài chính cho BJC.

Theo đó, BJC phải chuyển thư bảo lãnh trị giá 655 triệu Euro cho bên bán trong vòng 2 ngày làm việc trước khi đệ trình lên Chính phủ Việt Nam chờ phê duyệt.

Nếu Chính phủ Việt Nam yêu cầu đưa ra bảo lãnh thanh toán trước khi điều chỉnh chứng nhận đầu tư, BJC sẽ phải chuyển trước một khoản khác trị giá tương đương vào tài khoản của Metro Việt Nam. Như vậy, khi đó, BJC phải cần tới 40 tỷ baht (khoảng 1,22 tỷ USD), cao hơn so với ước tính trước đó là 12 tỷ baht để hoàn tất thương vụ.

Mặc dù thất bại trong việc “thuyết phục” cổ đông nhỏ, song BJC vẫn hy vọng có thể hoàn tất thương vụ vào nửa đầu năm 2015 như kế hoạch ban đầu.

Bích Diệp

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *