Doanh nghiệp 14/07/2021 13:54

Lỗ hơn 10.000 tỷ đồng, Vietnam Airlines tính bán 11 tàu bay cũ

Trong năm nay, hãng bay quốc gia dự kiến bán 11 tàu A321 cũ nhằm bổ sung dòng tiền và thu nhập.

Vietnam Airlines đang đề ra loạt giải pháp để giảm bớt khó khăn do tác động Covid-19.

Trong ngày hôm nay (14/7), Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - mã chứng khoán: HVN) tổ chức họp đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2021.  

Tại tài liệu báo cáo cổ đông, Ban lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng và làm thay đổi hoàn toàn các cân đối tài chính của tổng công ty này.

Các tích lũy nguồn lực tài chính và các cân đối được cải thiện qua nhiều năm đã bị suy kiệt và thay đổi theo chiều hướng tiêu cực. Hoạt động kinh doanh bị thua lỗ trầm trọng, dòng tiền nhanh chóng rơi vào trạng thái thâm hụt nặng nề, vay và nợ quá hạ gia tăng đột biến.

Trước tình hình nói trên, Vietnam Airlines đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để ứng phó và giảm thiểu ảnh hưởng của đại dịch, bao gồm: Cắt giảm và tiết kiệm chi phí tự thân (giảm 5.474 tỷ đồng, trong đó chi phí nhân công 1.775 tỷ đồng); giãn tiến độ thanh toán; sử dụng linh hoạt hạn mức tín dụng ngắn hạn; tái cấu trúc lại các khoản vay dài hạn.

Sang nửa đầu năm 2021, hai đợt bùng phát dịch bệnh đúng vào các giai đoạn cao điểm Tết và trước kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài sang cả cao điểm hè đã ảnh hưởng hết sức tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các hãng hàng không Việt Nam.

Giá dầu năm 2021 dự kiến tăng cao (trung bình cả năm 70,44 USD/thùng) khiến chi phí tăng thêm khoảng 700 tỷ đồng so với năm 2020. Tuy nhiên, năm 2021 cũng có một số thuận lợi như kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục có tăng trưởng, tỷ giá hối đoái ổn định, diễn biến theo hướng có lợi cho các hãng hàng không.

Kết quả nửa đầu năm thể hiện sự phức tạp hơn so với dự kiến của tình hình dịch bệnh tác động lên hoạt động của Vietnam Airlines.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, lỗ công ty mẹ dự kiến khoảng 9.823 tỷ đồng, lỗ hợp nhất khoảng 10.788 tỷ, chỉ số tài chính thay đổi theo hướng tiêu cực và rủi ro.

Riêng trong quý I, Vietnam Airlines đã ghi nhận lỗ sau thuế hợp nhất 4.975 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu còn 1.030 tỷ. Như vậy, trong quý II, tổng công ty ước tính lỗ thêm khoảng 5.800 tỷ và âm vốn chủ.

Cả năm 2021, Vietnam Airlines lên kế hoạch tổng doanh thu hợp nhất 37.364 tỷ đồng, giảm gần 12% so với năm ngoái, lỗ sau thuế hợp nhất 14.526 tỷ đồng, tăng 30% so với số lỗ kỷ lục 11.178 tỷ của năm 2020.

Vietnam Airlines xác định đây sẽ là năm vô cùng khó khăn do hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn tiếp tục khủng hoảng trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến khó lường, đồng thời tình hình tài chính bị suy yếu sau những ảnh hưởng của năm 2020.

Tổng các giải pháp tự thân của doanh nghiệp nhằm cắt giảm chi phí dự kiến năm 2021 đạt khoảng 6.800 tỷ đồng.

Cũng trong năm nay, hãng bay quốc gia dự kiến bán 11 tàu A321 cũ nhằm bổ sung dòng tiền và thu nhập. Dù vậy, với tình hình dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, Vietnam Airlines lo ngại, thị trường vẫn phải đối mặt với tình trạng dư thừa tàu bay khiến việc thực hiện thanh lý 11 tàu bay A321 CEO có thể bị ảnh hưởng tiêu cực.

Mai Chi

 

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *