Doanh nghiệp 03/02/2015 22:47

Kinh Đô dự chi hơn 500 tỷ đồng để kiểm soát chi phối Vocarimex

FICA - Kinh Đô dự kiến sẽ mua thêm 32,9 triệu cổ phiếu, chiếm 27% vốn điều lệ Vocarimex để nâng tỷ lệ sở hữu lên mức 51% (tương ứng với 62,1 triệu cổ phần). Với tỉ lệ sở hữu này, Kinh Đô sẽ có quyền kiểm soát với Vocarimex.

Ngày 2/2, Hội đồng quản trị CTCP Kinh Đô (mã CK: KDC) đã thông qua phương án chào mua công khai cổ phiếu của Tổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam – Vocarimex.

Theo đó, Kinh Đô dự kiến sẽ mua thêm 32,9 triệu cổ phiếu, chiếm 27% vốn điều lệ Vocarimex để nâng tỷ lệ sở hữu lên mức 51% (tương ứng với 62,1 triệu cổ phần). Với tỉ lệ sở hữu này, Kinh Đô sẽ có quyền kiểm soát với Vocarimex.

Theo kết quả đợt bán đầu giá cổ phần của Vocarimex tổ chức ngày 25/7/2014 tại HSX, giá dấu thành công bình quân là 13.428 đồng/cp. Căn cứ kết quả đấu giá trên cũng như nhằm đảm bảo cho sự thành công của đợt chào mua công khai, Hội đồng quản trị Kinh Đô quyết định thực hiện chào mua với mức giá 16.000 đồng/cp. Điều này cũng có nghĩa là, công ty sẽ phải dự chi khoảng 526,4 tỷ đồng cho thương vụ này.

Với mục đích nắm được quyền kiểm soát chi phối đối với Vocarimex, Kinh Đô dự kiến sẽ hỗ trợ và phối hợp cùng Vocarimex thực hiện các thay đổi để cải thiện hiệu quả hoạt động trong dài hạn của Vocarimex; trong đó tập trung vào một số mảng như: phát triển hệ thống phân phối, phát triển thương hiệu, hỗ trợ kỹ thuật…

Tại nghị quyết này, Hội đồng quản trị Kinh Đô cũng nêu rõ, đợt chào mua sẽ bị hủy bỏ nếu số lượng cổ phiếu đăng ký bán không đạt tỷ lệ mà Kinh Đô đăng ký mua; Vocarimex tăng hoặc giảm số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết thông qua tách, gộp cổ phiếu hoặc chuyển đổi cổ phần ưu đãi; Vocarimex giảm cổ phần; Vocarimex phát hành chứng khoán bổ sung hoặc quỹ đầu tư mục tiêu phát hành chứng chỉ quỹ để tăng vốn điều lệ; hoặc trường hợp Vocarimex bán toàn bộ hoặc một phần tài sản hoặc một bộ phận hoạt động của công ty.

Trước đó, tại đại hội cổ đông lần đầu của Vocarimex diễn ra vào ngày 29/11/2014, 3 đại diện của Kinh Đô đã được bầu vào Hội đồng quản trị công ty này. Trong đó, ông Trần Kim Thành – Chủ tịch HĐQT Kinh Đô được bầu làm Chủ tịch HĐQT Vocarimex. Hai nhân vật còn lại là ông Trần Lệ Nguyên và bà Nguyễn Thị Xuân Liễu.

Vocarimex được đánh giá là doanh nghiệp gần như độc chiếm thị trường dầu ăn trong nước với việc sở hữu hệ thống các công ty con và công ty liên kết đều là đơn vị uy tín và chiếm thị phần lớn trong ngành như CTCP Dầu ăn Tường An – TAC (thị phần thứ 2), Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân (thị phần đứng thứ 1) và Công ty Dầu ăn Golden Hope Nhà Bè, và CTCP Thực vật Tân Bình lần lượt chiếm thị phần thứ 3 và thứ 4.

Các sản phẩm dầu tinh luyện của Vocarimex và các công ty con, công ty liên kết được biết đến khá nổi tiếng trên thị trường là dầu Neptune, dầu Simply (sản phẩm của Cái Lân); dầu Marvela, (sản phẩm của Golden Hope – Nhà Bè); dầu Cooking Tường An (sản phẩm của Tường An); dầu nành tinh luyện Nakydaco (sản phẩm của Tân Bình), dầu Cooking Voca, dầu mè Voca (sản phẩm của Vocarimex).

Vocarimex thực hiện IPO hồi tháng 7 năm ngoái. Trước khi tiến hành IPO, Vocarimex đã bán 24% cổ phần cho đối tác chiến lược là Công ty cổ phần Kinh Đô (KDC) và 8% cho Công ty chứng khoán VPBank (VPBS). Sau khi cổ phần hóa, Nhà nước chỉ nắm giữ 36% cổ phần của Vocarimex.

Mai Chi

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *