Doanh nghiệp 11/11/2014 20:54

Kinh Đô chuyển nhượng 80% mảng bánh kẹo cho nhà đầu tư ngoại

FICA - Giá chuyển nhượng trước thuế của thương vụ ước tính 7.846,9 tỷ đồng (tương đương 370 triệu USD). Nếu đối tác Mondelez quyết mua 20% còn lại sẽ phải chi thêm 1.961,7 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Kinh Đô (mã KDC) vừa công bố Nghị quyết Hội đồng quản trị về việc chọn đối tác nước ngoài để đầu tư vào mảng bánh kẹo.

Theo đó, đối tác được chọn là Mondelez International, một tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới về bánh kẹo, thực phẩm và nước giải khát của Hoa Kỳ. Theo nhận định của Kinh Đô, đây là ứng viên thích hợp cho sự phát triển bền vững đối với ngành hàng bánh kẹo của công ty.

Với tư cách là một trong các công ty bánh kẹo lớn nhất thế giới, Mondelez có khoảng 100.000 nhân viên trên toàn thế giới và quản lý các thương hiệu bánh kẹo nổi tiếng, bao gồm Cadbury, Oreo, Chips Ahoy, Toblerone, Trident… Mondelez có doanh thu hàng năm khoảng 36 tỷ USD và hoạt động tại hơn 80 quốc gia.

Hội đồng quản trị Kinh Đô đã quyết nghị việc chuyển nhượng 80% cổ phần CTCP Kinh Đô Bình Dương (BKD) cho đối tác này cùng với quyền chọn mua số cổ phần BKD còn lại với cùng giá chuyển nhượng áp dụng đối với từng cổ phần như giao dịch chuyển nhượng cổ phần lần đâu. Mondelez sẽ có thể thực hiện quyền chọn mua này sớm nhất sau 12 tháng kể từ ngày hoàn tất giao dịch bán cổ phần lần đầu.

Giá chuyển nhượng trước thuế của thương vụ ước tính 7.846,9 tỷ đồng (tương đương 370 triệu USD) tính cho giao dịch chuyển nhượng cổ phần lần đầu và thêm 1.961,7 tỷ đồng tính cho 20% cổ phần còn lại trong trường hợp Mondelez thực hiện quyền chọn mua, tổng cộng là 9.808,6 tỷ đồng tính cho 100% số cổ phần BKD. Giá trên chưa bao gồm tiền mặt, các khoản phải thu và khấu trừ nghĩa vụ phải trả, tùy thuộc vào các điều chỉnh cụ thể.

Ngoài ra, thỏa thuận cũng bao gồm việc, Kinh Đô sẽ có quyền ưu tiên mua trong trường hợp Mondelez quyết định bán bất kỳ cổ phần BKD nào trước khi Mondelez thực hiện quền chnj mua của nhà dầu tư nước ngoài hoặc Kinh Đô thực hiện quyền chọn bán của công ty, với cùng các điều khoản chào mua từ một bên thứ ba. Kinh Đô được quyền ưu tiên mua trước khi bán cho bên thứ ba với cùng mức giá chào bán.

Mai Chi

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *