Doanh nghiệp 15/10/2014 15:56

Jetstar Parcific lỗ triền miên, âm vốn điều lệ gần 740 tỷ đồng

FICA - Kết quả hoạt động kinh doanh của JPA từ 2008 đến 2012 luôn trong tình trạng thua lỗ, trong 6 năm từ 2008 - 2013, JPA lỗ 1.934 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Hàng không Jetstar Pacific Airlines tiền thân là Pacific Airlines (JPA) được thành lập năm 1992 với hoạt động là cung cấp các dịch vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa trên các chuyến bay nội địa và quốc tế. JPA là hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam hoạt động theo mô hình giá rẻ (chi phí thấp).

Ngày 21/02/2012, quyền đại diện vốn Nhà nước tại JPA được chuyển về Vietnam Airlines theo Quyết định số 94 QĐ-TTg ngày 16/01/2012 của Thủ tướng Chính phủ. 

Theo công bố tại tài liệu phát hành trước IPO của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), tính đến 31/12/2013, vốn đầu tư của Vietnam Airlines tại JPA chiếm 67,83% vốn điều lệ và Tập đoàn hàng không Qantas cổ đông chiến lược nắm giữ 30% vốn điều lệ.

Kết quả hoạt động kinh doanh của JPA từ 2008 đến 2012 luôn trong tình trạng thua lỗ, trong 6 năm từ 2008 - 2013, JPA lỗ 1.934 tỷ đồng, âm vốn điều lệ 736 tỷ đồng tính đến hết năm 2013.

Tuy nhiên, theo Vietnam Airlines, số lỗ hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty có xu hướng giảm dần và tỷ suất sinh lời trên tài sản ROA tăng dần từ 2009-2012 (từ -87% lên -67%). Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh có nhiều chuyển biến tích cực.

Giai đoạn 2008-2009 JPA lỗ chủ yếu do lỗ từ bảo hiểm xăng dầu (fuel hedging) và chi phí phạt do huỷ hợp đồng thuê máy bay đã ký trong năm 2008.

Giai đoạn 2010-2011, mặc dù không còn chịu tác động từ các khoản chi phí bảo hiểm xăng dầu và phí phạt do huỷ hợp đồng thuê máy bay nhưng do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, chi phí nhiên liệu bay ngày càng tăng, chi phí kỹ thuật cho đội máy bay B737 (trên 15 năm tuổi) cao... làm cho tình hình hoạt động kinh doanh của JPA vẫn bị thua lỗ và số lỗ năm 2011 cao hơn năm 2010. 

Trước tình hình đó ngày 16/1/2012, theo Quyết định số 94 QĐ-TTg, Chính phủ yêu cầu chuyển giao nguyên trạng phần vốn Nhà nước tại JPA từ SCIC về Vietnam Airlines. 

Việc chuyển giao quyền đại diện vốn Nhà nước và việc tái cơ cấu JPA ban đầu đã giúp hoạt động kinh doanh của JPA cải thiện rõ rệt trong năm 2012. 

Tuy nhiên, cũng không khiến đơn vị này sớm thoát khỏi cảnh thua lỗ. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đã giảm đáng kể từ (lỗ) 437 tỷ đồng năm 2011 xuống còn (lỗ) 213 tỷ đồng, tương ứng giảm 51.

Năm 2012, JPA tiến hành đổi mới đội tàu bay từ B737 cũ sang A320 để tiến đến khai thác hiệu quả hơn, để làm được điều này JPA chịu khoản chi phí trả sớm đội tàu là 190 tỷ đồng.

Trong năm 2013, tổng doanh thu của JPA tăng trưởng gần 3%, trong đó doanh thu khách hàng tăng 16,2 tỷ so với năm 2012 do tăng tải cung ứng (tăng 13,4 số ghế cung ứng). 

Tuy nhiên, một số chỉ tiêu chưa thực hiện được như việc chậm trễ trong quá trình thuê máy bay đã ảnh hưởng tới doanh thu, đồng thời giá vé bình quân giảm 4,5% so với kế hoạch do ảnh hưởng việc cạnh tranh gay gắt trên thị trường nội. 

Trong quá trình khai thác bay, chi phí khai thác bay/số giờ bay giảm 17% so với năm 2012 và chi phí kỹ thuật giảm 7,8% so với 2012 do JPA đã hoàn thành chương trình chuyển đổi toàn bộ đội tàu bay sang A320 qua đó giảm được chi phí sản xuất và giảm đáng kể số lỗ so với các năm trước (chỉ ở mức lỗ 274 tỷ, ít hơn so với khoản lỗ bình quân của JPA trong giai đoạn 2008-2012).

 

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *