Doanh nghiệp 07/05/2018 15:15

Hy hữu một doanh nghiệp “ngồi không” cũng lỗ hơn “ngàn tỷ”!

Không hề ghi nhận doanh thu trong 4 quý liên tục, thế nhưng doanh nghiệp này vẫn liên tục phát sinh chi phí, vẫn phải chi hàng tỷ đồng cho công tác quản lý và khoản lỗ luỹ kế đến 31/3/2018 đã xấp xỉ 1.017 tỷ đồng.

Trường hợp hy hữu này xảy ra tại Công ty Cổ phần Đầu tư Cao su Quảng Nam (mã chứng khoán VHG). Trong quý I vừa qua, doanh nghiệp này không hề phát sinh doanh thu nhưng vẫn ghi nhận lỗ gần 1,97 tỷ đồng. Đây là quý thứ 4 liên tiếp Cao su Quảng Nam không ghi nhận doanh thu.

Khoản doanh thu duy nhất đến từ hoạt động tài chính là 231 nghìn đồng trong cả quý, nhưng chi phí hoạt động tài chính đã lên tới 150 triệu đồng.

Không ghi nhận lãi/lỗ từ công ty liên kết, liên doanh; không phát sinh chi phí bán hàng nhưng trong kỳ, Cao su Quảng Nam vẫn phải chi 1,75 tỷ đồng cho chi phí quản lý doanh nghiệp. Điều này dẫn tới, công ty lỗ thuần 1,9 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh dù… không diễn ra kinh doanh!

VHG cho biết đang tái cấu trúc tài chính mạnh, phải cắt bỏ các khoản đầu tư không hiệu quả
VHG cho biết đang tái cấu trúc tài chính mạnh, phải cắt bỏ các khoản đầu tư không hiệu quả

Ngoài ra, Cao su Quảng Nam còn khoản lỗ nhẹ gần 72 triệu đồng từ hoạt động khác (không có thu nhập nhưng phát sinh chi phí).

Trong khi đó, nợ phải trả vẫn tiếp tục tăng. Con số tổng nợ phải trả của Cao su Quảng Nam đến 31/3/2018 đã là 153,5 tỷ đồng, tăng 3% so với đầu năm, riêng nợ ngắn hạn hơn 60,7 tỷ đồng.

Lượng hàng tồn kho đến cuối quý I vẫn còn trên 13,75 tỷ đồng, trong đó tồn kho hàng hoá 4,84 tỷ đồng và tồn kho chi phí sản xuất kinh doanh dở dang là 8,91 tỷ đồng.

Với kết quả kinh doanh trong quý I vừa qua, khoản lỗ luỹ kế của Cao su Quảng Nam đã bị bồi thêm, hiện đã ở mức 1.016,9 tỷ đồng. Khoản lỗ này gần gấp đôi so với nguồn vốn là 520,3 tỷ đồng và đang ăn mòn vốn đầu tư của chủ sở hữu là 1.500 tỷ đồng.

Vừa mới đây, Cao su Quảng Nam đã có văn bản giải trình và nêu phương án khắc phục với tình trạng thua lỗ nặng nề hơn 1.178 tỷ đồng của công ty mẹ trong năm 2017.

Công ty này cho biết, trong năm ngoái, hoạt động tài chính không đáng kể trong khi chi phí tài chính phát sinh lại cao do thực hiện tái cấu trúc tài chính mạnh. Với việc cắt bỏ các khoản đầu tư không hiệu quả, Cao su Quảng Nam ghi nhận lỗ từ hoạt động chuyển nhượng cổ phần lên tới hơn 789 tỷ đồng. Trong đó, chủ yếu là khoản lỗ 405 tỷ đồng từ việc chuyển nhượng CTCP Bất động sản Tây Hồ Tây, 180 tỷ đồng từ chuyển nhượng CTCP Granite Phú Yên và 54 tỷ đồng từ CTCP Khai thác Chế biến Khoáng sản Quảng Nam.

Kiểm toán viên đã đưa ra nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Cao su Quảng Nam khi khoản đầu tư vào 2 công ty con là Khoáng sản Quảng Nam và Công nghiệp Cao su Quảng Nam và 1 công ty liên kết là Phát triển Bất động sản Tây Hồ Tây hiện đang thua lỗ và khó có khả năng thu hồi đầy đủ vốn ban đầu. Không những thế, công ty này còn tạm ngưng các hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm 2017, nhân sự giảm sút.

Cổ phiếu VHG của Cao su Quảng Nam đã bị Sở giao dịch chứng khoán TPHCM đưa vào diện kiểm soát kể từ ngày 19/4/2018. Sau đó, mã này tiếp tục bị loại khỏi VNX Allshare, VNSmall và VNAllshare. Hiện VHG đang được giao dịch với mức giá rất rẻ, khoảng 1.260 đồng/cổ phiếu.

Bích Diệp

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *