Doanh nghiệp 25/03/2014 11:04

Hoàng Anh Gia Lai - "Đại gia nông nghiệp!"

FICA - Năm 2013, cao su đem về 239 tỷ đồng và mía đường đem về 838 tỷ đồng doanh thu cho HAGL với tỷ suất lợi nhuận gộp lần lượt là 69% và 66%. Nếu năng suất bắp thực sự cao như HAGL kỳ vọng, ACBS cho rằng, tỷ suất lợi nhuận gộp của mặt hàng này có thể trên mức 50% tương tự như cao su mía đường.

 

Trong ngắn hạn, các yếu tố cơ bản không hỗ trợ giá cổ phiếu HAG nhưng những nhà đầu tư đầu tư dài hạn (>2 năm), có mức độ chấp nhận rủi ro tương đối cao có thể xem xét giải ngân vào cổ phiếu HAG.

Thị giá HAG đóng cửa tại 29.500 đồng/cp vào cuối tuần trước tăng 9,25% trong vòng 1 tuần và là mức cao nhất trong vòng 1 năm qua. Đến phiên 24/3/2014, HAG tiếp tục tăng 100 đồng tương ứng 0,3% lên 29.600 đồng/cp.

Trong báo cáo phân tích của Chứng khoán ACB (ACBS), chuyên viên Trần Thị Hải Yến cho biết, khối ngoại bán ròng liên tục từ tháng 11/2013, tuy nhiên, đã quay lại mua ròng trong tuần trước với tổng giá trị 130 tỷ đồng, có thể do ảnh hưởng của việc tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF.

Năm 2013, HAGL đã tiến hành tái cấu trúc hoạt động kinh doanh, tập trung nguồn lực vào dự án tại Myanmar và nông nghiệp. Theo ACBS, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) khá tự tin và lạc quan về triển vọng của dự án này. Dự kiến, HAGL sẽ hoàn thành khu trung tâm thương mại vào cuối 2014 để nhanh chóng thu hồi vốn từ dự án.

Trong khi đó, Tập đoàn này cũng xây dựng cơ ngơi khá đồ sộ trong lĩnh vực nông nghiệp. Tổng diện tích đất dành cho nông nghiệp của HAGL vào khoảng 120.000 ha, (có thể lên đến 200.000 ha) tại Việt Nam, Lào, Campuchia để trồng cao su, mía đường, cọ dầu và bắp.

Ngoài thông tin về cao su, mía đường, cọ dầu, ACBS cho biết, HAGL có thể đã trồng 5.000 ha bắp và sẽ nâng diện tích bắp lên 10.000 ha trong thời gian tới. Với lợi thế quy mô lớn, áp dụng công nghệ tiên tiến của Israel vào trồng trọt, HAGL đã từng “tiết lộ” với công chúng rằng năng suất của công ty có thể đạt đến xấp xỉ 3 tấn /ha cao su , 120 tấn /ha mía , 14 tấn /ha bắp trong khi năng suất bình quân tại Việt Nam chỉ 1,7 tấn/ha cao su, 61,7 tấn/ha mía và 4,3 tấn/ha bắp.

Dù công ty gặp phải nhiều khó khăn khi bắt đầu thực hiện dự án hay những cáo buộc về phá rừng, hủy hoại môi trường, phải thừa nhận rằng HAGL đã gặt hái thành quả đầu tiên từ việc giới hóa, hiện đại hóa nông nghiệp - bản tin của ACBS nhận định.

Năm 2013, cao su đem về 239 tỷ đồng và mía đường đem về 838 tỷ đồng doanh thu cho HAGL với tỷ suất lợi nhuận gộp lần lượt là 69% và 66%. Nếu năng suất bắp thực sự cao như HAGL kỳ vọng, ACBS cho rằng, tỷ suất lợi nhuận gộp của mặt hàng này có thể trên mức 50% tương tự như cao su mía đường.

Tại báo cáo này, ACBS cũng đánh giá, nhờ sở hữu diện tích đất lớn và khá “tháo vát” trong việc huy động nguồn tài trợ trong giai đoạn khó khăn đã giúp HAGL có được cơ ngơi như hiện nay. Đặc biệt, khi tình hình tài chính của công ty không còn quá khó khăn như những năm trước và quỹ đất để HAGL tiếp tục mở rộng vẫn còn, nếu HAGL tuyên bố sẽ trồng sắn, điều, ca cao...hoặc nuôi gia súc (bò, lợn), gia cầm hoặc bất cứ cây/con gì khá có lẽ không phải là điều quá bất ngờ.

Báo cáo của ACBS kết thúc với nhận định: "Các yếu tố cơ bản không hỗ trợ giá HAG trong ngắn hạn. Đòn bẩy tài chính vẫn còn ở mức cao, chi phí lãi vay trong năm vẫn khá lớn trong khi lợi nhuận có thể sẽ không tăng trưởng trong 2014. Tuy nhiên, những nhà đầu tư đầu tư dài hạn (>2 năm), có mức độ chấp nhận rủi ro tương đối cao có thể xem xét giải ngân vào cổ phiếu HAG".

Mai Chi

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *