Doanh nghiệp 09/05/2014 18:00

Hệ quả của “quả bóng” văn bản

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã có văn bản trả lời Công ty TNHH Pizza Việt Nam sau khi công ty này phản ánh bị chậm trễ trong thủ tục mở thêm địa điểm kinh doanh tại Hà Nội.

Vẽ rõ hành trình thủ tục

Lý giải quãng thời gian 11 tháng giải quyết hồ sơ điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư của Công ty TNHH Pizza Việt Nam, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội  cho biết là phải chờ ý kiến thẩm tra và hướng dẫn xử lý của Bộ Công thương.


               Công ty Pizza Việt Nam đang đợi thủ tục mở thêm 3 địa điểm mới     


“Trong thời gian kéo dài này, Sở KH&ĐT đã tuân thủ việc công khai minh bạch thông tin, tình trạng giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, đồng thời đã chủ động báo cáo kiến nghị với Bộ Công thương và Bộ KH&ĐT để đề xuất phương án giải quyết tháo gỡ khó khăn…”, Văn bản 1571/KH&ĐT-ĐTNN ngày  7/5/2014 do Phó giám đốc Phạm Văn Khương ký gửi UBND TP. Hà Nội báo cáo về phản ánh việc kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính của Công ty Pizza Việt Nam đã viết.

Trước đó một ngày, tại Văn bản 1555/KH&ĐT - ĐTNN  gửi Công ty TNHH Pizza Việt Nam phúc đáp về vấn đề này, Sở KH&ĐT Hà Nội đã giải thích chi tiết vướng mắc khi giải quyết hồ sơ đề nghị bổ sung thêm 2 địa điểm kinh doanh tại Tòa nhà Trung tâm thương mại Mê Linh Plaza Hà Đông và số 409 - Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội) đồng thời tăng vốn đầu tư để mở rộng quy mô dự án do Công ty nộp vào ngày 3/1/2013.

Theo đó, ngày 9/1/2013, Sở KH&ĐT có Văn bản 106/KH&ĐT-ĐTNN xin ý kiến thẩm tra của Bộ Công thương và các cơ quan có liên quan. Quá thời hạn 15 ngày theo quy định chưa nhận đủ ý kiến thẩm tra của các ngành liên quan, Sở đã có thông báo tình trạng giải quyết hồ sơ gửi nhà đầu tư, đồng thời có văn bản báo cáo Bộ Công thương các khó khăn vướng mắc và kiến nghị phương án giải quyết nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Phương án này được cho là mở cửa sớm so với cam kết Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) khi đề xuất cấp/điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ cung cấp thức ăn và đồ uống khi nhà đầu tư đáp ứng các điều kiện có địa điểm thực hiện dự án tại các tòa nhà, trung tâm thương mại, khách sạn có quy hoạch dịch vụ công cộng phù hợp với lĩnh vực kinh doanh.

Tuy nhiên, đến ngày 23/9/2013, sau nhiều văn bản trả lời qua lại giữa các cơ quan liên quan và nhà đầu tư, Bộ Công thương mới có Văn bản 8612/BCT-KH đồng ý với đề xuất của Sở KH&ĐT Hà Nội, nhưng ghi rõ “Bộ Công thương sẽ có ý kiến thẩm tra đối với từng hồ sơ cụ thể” và đến ngày 4/11/2013, bộ này có Văn bản số 9986/BCT-KH  cho phép Công ty TNHH Pizza Việt Nam được mở thêm một số cửa hàng.

Cũng phải nói thêm, trong nguyên nhân chậm trễ còn có lý do từ Công ty Pizza Việt Nam khi đưa 2 địa điểm kinh doanh trên vào hoạt động khi chưa có sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền và đã bị Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội - Đội quản lý thị trường số 3 ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

“Trên cơ sở kết quả giải quyết khắc phục vi phạm hành chính của Công ty TNHH Pizza Việt Nam cùng hồ sơ nộp bổ sung hoàn thiện ngày 3/1/2014 và ý kiến chấp thuận của Bộ Công thương tại Văn bản số 9986/BCT-KH, Sở KH&ĐT đã có báo cáo thẩm tra trình UBND TP. Hà Nội xem phê duyệt giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh ngày 17/1/2014”, Văn bản của Sở KH&ĐT gửi Công ty ghi rõ và nêu chi tiết cả khoản lỗ lũy kế đến hết năm 2013 là trên 175 tỷ đồng.

Riêng với 3 địa điểm mới mà Công ty TNHH Pizza Việt Nam vừa hoàn tất hồ sơ (tại Times City, Royal City và Co.orp mart), thông tin từ Sở KH&ĐT cho biết đã trình UBND TP. Hà Nội xem xét phê duyệt vào đầu tuần và nhiều khả năng sẽ hoàn tất trong tuần này.

Kiến nghị rút gọn thủ tục

Theo Biểu cam kết thương mại dịch vụ WTO của Việt Nam, ngày 1/1/2015 sẽ là thời điểm kết thúc lộ trình cam kết quy định điều kiện đối với lĩnh vực dịch vụ cung cấp thức ăn (CPC642) và đồ uống (CPC643).

Như vậy, đề nghị thực hiện mở cửa sớm hơn của Sở KH&ĐT Hà Nội với trường hợp doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực dịch vụ cung cấp đồ ăn, đồ uống có địa điểm kinh có quy hoạch khu dịch vụ ăn uống không phải xin ý kiến thẩm tra đối với từng hồ sơ cụ thể (như yêu cầu của Bộ Công thương)  chỉ còn giá trị trong khoảng 7 tháng, trước khi chuyển sang đăng ký đầu tư với tất cả trường hợp.

Nếu kiến nghị này được chấp thuận, trường hợp mở thêm địa điểm của Pizza Việt Nam hay doanh nghiệp khác trong cùng lĩnh vực sẽ không phải chờ thẩm định từng hồ sơ của Bộ Công thương.

Trong báo cáo gửi UBND TP. Hà Nội, Sở KH&ĐT Hà Nội kiến nghị cho phép áp dụng tiền lệ trong giải quyết hồ sơ đối với các trường hợp cùng lĩnh vực đầu tư kinh doanh “chưa cam kết”, hoặc “không được liệt kê” trong biểu cam kết dịch vụ WTO đã xin ý kiến thẩm tra, hướng dẫn của bộ, ngành liên quan và đã có văn bản cho phép thực hiện, để cơ quan quản lý địa phương chủ động xử lý.

Tại văn bản này, Sở KH&ĐT cũng kiến nghị các bộ, ngành có văn bản trả lời thẩm tra đảm bảo thời hạn 15 ngày làm việc theo quy định để hỗ trợ cơ quan quản lý đầu tư tại địa phương giải quyết hồ sơ đúng thời hạn.

Theo Bảo Duy

Đầu tư

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *