Doanh nghiệp 07/02/2014 14:02

Vietnam Airlines thu về gần 430 tỷ đồng từ thoái vốn

FICA - Tổng công ty hàng không Việt Nam vừa thu về gần 58 tỷ đồng sau khi thoái toàn bộ vốn tại bảo hiểm Bảo Minh.



Vietnam Airlines thông báo đã bán toàn bộ 4,25 triệu cổ phiếu BMI của Tổng công ty cổ phần Bảo Minh. Trước giao dịch, Vietnam Airlines là cổ đông lớn tại Bảo Minh với tỷ lệ sở hữu 5,63%.

Lượng cổ phiếu này được chuyển nhượng bằng giao dịch thỏa thuận trong phiên giao dịch ngày 23/1 cho Firstland, công ty có trụ sở tại Hongkong.

Trước đó, Vietnam Airlines đã thu gần 370 tỷ đồng khi thoái toàn bộ vốn tại ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank). Như vậy, sau hai thương vụ thoái vốn, Vietnam Airlines đã thu về gần 428 tỷ đồng.

Ngoài Techcombank và Bảo Minh, Vietnam Airlines sẽ phải thoái vốn tại Công ty cổ phần Giao nhận kho vận hàng không và France Telecom theo chủ trương các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước sẽ thoái vốn đầu tư ngoài ngành trước năm 2015.

Theo mục tiêu được Bộ Giao thông Vận tải đề ra trong hội nghị Tổng kết công tác năm 2013, Bộ sẽ hoàn thành cổ phần hóa Công ty mẹ Vietnam Airlines trong năm nay. Nếu diễn ra, đây sẽ là cuộc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) được mong đợi nhất trong năm nay.

Vietnam Airlines hiện có vốn điều lệ 8.942 tỷ đồng. Năm 2013, mặc dù chỉ đạt 98% kế hoạch doanh thu (54.159 tỷ đồng), nhưng lợi nhuận của Vietnam Airlines đạt 140 tỷ đồng, so với mục tiêu 48 tỷ đồng đề ra hồi đầu năm.

Lam Thanh

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *