Doanh nghiệp 07/12/2014 14:55

Hàng chục lao động “chơi vơi” vì sai lầm của cục thi hành án dân sự

Gặp khó khăn về tài chính và phải thực hiện tới 8 bản án, Công ty đã bán toàn bộ tài sản. Tuy nhiên, khi bán tài sản được gần 40 tỉ đồng thì Chi cục thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Đồng Nai lại chuyển gần hết số tiền đó sang ngân hàng.

Thanh tra Bộ tư pháp cho rằng, Chi cục THADS đã chuyển dư hơn 15 tỉ đồng nên yêu cầu đơn vị này thu hồi để giải quyết chế độ cho người lao động. Vậy mà suốt 2 năm nay, Chi cục THADS vẫn chưa giải quyết.

Ngày 2.12, đại diện BGĐ Cty rượu Sâm-panh Matxcơva (KCN Biên Hòa 2, Đồng Nai) và hơn 70 người lao động (NLĐ) đã tới trụ sở Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai gửi đơn kiến nghị về việc hơn 70 NLĐ của Cty nhiều năm nay không được giải quyết các chế độ trợ cấp nghỉ việc, bảo hiểm xã hội (BHXH), thai sản, nghỉ hưu…

Muốn hưu cũng không được hưu

Ông Phương Đức (63 tuổi) cho biết: “Sau 12 năm làm việc cho Cty rượu Sâm-banh Matxcơva, tôi “về vườn” mà không được chốt sổ BHXH, không có giấy tờ, chế độ gì, phải sống nhờ vào con cháu. Còn chị Vũ Thị Hồng Thái làm việc 11 năm (từ năm 1997 - 2008), nhưng tiền thai sản khi sinh 2 người con, chị không được nhận. Hiện 2 con của chị Thái đã được 10 tuổi và 15 tuổi, bảo hiểm 11 năm của chị Thái cũng không có gì. Giờ chuyển sang Cty khác làm việc, chị phải làm lại từ đầu do chưa chốt sổ BHXH.

Bà Nguyễn Thị Bích Dung - đại diện cho Cty Cty rượu Sâm-banh Matxcơva (hiện làm hướng dẫn viên du lịch) - cho biết: Tôi được biết, Chi cục THADS tỉnh đã bán tài sản Cty được 37,7 tỉ đồng, nhưng lại chuyển tới 91% tổng giá trị tài sản Cty bán được cho ngân hàng, trong khi đáng ra ngân hàng chỉ được ưu tiên thanh toán với tỷ lệ 49,2% trên tổng số tài sản. Như vậy, Cục THADS tỉnh đã thanh toán không đúng với thứ tự ưu tiên cho ngân hàng là hơn 15,7 tỉ đồng. Thanh tra Bộ tư pháp đã có kết luận yêu cầu thu hồi số tiền này, nhưng suốt hơn 2 năm nay, chúng tôi mòn mỏi chờ đợi Chi cục THADS tỉnh Đồng Nai thu hồi để trả quyền lợi cho NLĐ mà vẫn không thấy đâu.

BGĐ Cty cũng bất lực vì vướng thi hành án

Ông Trần Tất Hiển -TGĐ Cty rượu Sâm-banh Matxcơva - cho biết: Hơn 4 năm nay, tài sản Cty bán xong, nhưng tiền bán tài sản còn vướng ở Chi cục THADS, NLĐ không được hưởng bất kỳ quyền lợi nào cả, Cty đã kêu cứu khắp nơi nhưng không được giải quyết. Hiện hơn 70 NLĐ của Cty nhiều năm không hề có chế độ gì. Ông Mykola Sashskin - Chủ tịch HĐQT Cty rượu Sâm-banh Matxcơva - nói: “Chúng tôi muốn NLĐ được trả tiền, lương, quyền BHXH. Suốt 1 năm nay, tôi không thể về nước, không thể đi đâu vì đang bị “choàng” vào cổ khoản tiền thuế giá trị gia tăng 10% khi bán khối tài sản của Cty. Đó là điều vô lý! Hiện, tôi đang bị cấm xuất nhập cảnh”.

Ông Vũ Ngọc Hà - Phụ trách Trung tâm tư vấn pháp luật - LĐLĐ tỉnh Đồng Nai - cho biết: Một vấn đề rất khó lý giải là cơ quan thi hành án đã chuyển “nhầm” 15 tỉ đồng cho ngân hàng. Việc chuyển “nhầm” này là rất khó xảy ra khi trình tự, thủ tục chuyển tiền pháp luật quy định rất chặt chẽ. Hơn nữa, chuyển “nhầm” tiền thì ngân hành sẽ phát hiện ra ngay, vậy mà không hiểu sao 2 năm nay ngân hàng chưa chuyển trả.

Trong buổi tiếp xúc với NLĐ tại Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai ngày 2.12, luật sư Trương Tiến Dũng - Hội Luật gia Đồng Nai - cho biết: Sau khi trao đổi với Chi cục THADS tỉnh Đồng Nai thì được biết, phía THADS đang yêu cầu ngân hàng trả lại số tiền dư. Ông Nguyễn Hữu Tuấn - Phó Trưởng phòng công tác Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai – đã ghi nhận kiến nghị của NLĐ và sẽ chuyển tới các cơ quan chức năng có trách nhiệm, sớm giải quyết những mong mỏi chính đáng của NLĐ.

 
Kết luận số 08/KL-TTR của Thanh tra Bộ tư pháp ngày 4.4.2012 về việc giải quyết tố cáo và thanh tra việc thi hành các bản án, quyết định của Tòa án đối với Cty liên doanh rượu Sâm-banh Matxcơva có ghi: Trong quá trình thanh toán tiền bán tài sản cho người được thi hành án, Cục THADS tỉnh Đồng Nai đã vi phạm nghiêm trọng quy định tại Điều 47 Luật THADS năm 2008 về thứ tự thanh toán, không thanh toán cho những người được thi hành án khác theo luật định nhưng lại thanh toán không đúng quy định của pháp luật cho ngân hàng với số tiền hơn 15,7 tỉ đồng. Số tiền trên cần phải được xem xét, ra quyết định thu hồi.

 

Theo Minh Châu

Lao động

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *