Doanh nghiệp 21/04/2014 11:41

HAGL lên kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp tại Singapore

FICA - HAGL đang chuyển từ công ty bất động sản thành công ty sở hữu nhiều đất nông nghiệp nhất Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Sự cho biết, năm 2014, HAGL sẽ mở rộng diện tích trồng ngô lên 10.000 ha. Ảnh VOV

 

Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - mã chứng khoán HAG) đang mở rộng hoạt động trồng trọt ở nước ngoài và trồng thêm ngô, cũng như lên kế hoạch niêm yết đơn vị hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp tại thị trường Singapore trong năm sau, theo Bloomberg.

Theo Tổng Giám đốc HAGL - ông Nguyễn Văn Sự: "Việc niêm yết trên sàn chứng khoán Singapore sẽ giúp nhà đầu tư giao dịch cổ phiếu của chúng tôi dễ dàng hơn". Nếu niêm yết tại Singapore, HAGL sẽ là công ty Việt Nam thứ 2 giao dịch tại thị trường chứng khoán này, theo dữ liệu của Bloomberg.

Kế hoạch niêm yết công ty con chuyên về nông nghiệp trên sàn chứng khoán Singapore nhằm tăng vốn, mở rộng hoạt động và đáp ứng các điều kiện bán trái phiếu chuyển đổi và không chuyển đổi cho Temasek và Credit Suisse Group, CEO Nguyễn Văn Sự trả lời Bloomberg mà không cho biết giá mục tiêu.

HAGl sẽ trồng thêm ngô tại Campuchia và Lào trong năm nay, sau khi đã trồng mía đường, dầu cọ và cao su. HAGL cũng đang theo đuổi các thương vụ bán cao su cho Michelin và Bridgestone, ông Sự nói.

Vệc HAGL đang tập trung sản xuất các mặt hàng nông sản, theo ông Sự, là để đáp ứng nhu cầu đang tăng trong khu vực.

Theo ông Nguyễn Thế Anh, chuyên gia thuộc Phòng phân tích VNDirect - CIMB (Công ty chứng khoán VNDirect), mảng nông nghiệp HAGL hiện được định giá hơn 1 tỷ USD. Việc HAGL chuyển từ một công ty bất động sản sang một công ty sở hữu đất nông nghiệp lớn nhất Việt Nam, với hoạt động tại Việt Nam, Campuchia và Lào chỉ trong vài năm là một tín hiệu tốt, ông Anh nhận xét.

HAGL đang chuyển từ công ty bất động sản  thành công ty sở hữu nhiều đất nông nghiệp nhất Việt Nam, bao gồm cả đất tại Lào và Campuchia, ông Thế Anh nói.

HAGL canh tác trên diện tích khoảng 100.000 ha, trong đó bất động sản và cao su chiếm khoảng 74% doanh thu trong năm 2012.

Chủ tịch HAGL Đoàn Nguyên Đức cho biết, Công ty bắt đầu có doanh thu và lợi nhuận từ nông nghiệp từ năm 2013. Trong giai đoạn 2008 - 2013, HAGL chỉ đầu tư cho mảng này và chưa thu được lợi nhuận. Tập đoàn dự kiến lợi nhuận sau thuế năm 2014 tăng 50%, lên 1.460 tỷ đồng.

Khi HAGL bắt đầu rút khỏi thị trường bất động sản năm 2009 - 2010, người ta cho rằng lãnh đạo Công ty đã rời khỏi bữa tiệc ngay khi nó chỉ mới bắt đầu, ông Sự cho biết. "Đôi khi bạn phải biết khi nào thì phải rút khỏi thị trường. Chúng tôi muốn tăng trưởng hơn nữa trong lĩnh vực nông nghiệp".

Bất động sản hiện chiếm khoảng 6% doanh thu của HAGL và dự kiến giảm xuống 200 tỷ đồng trong năm 2014, giảm từ mức 247 tỷ đồng năm ngoái, theo báo cáo tại đại hội cổ đông thường niên ngày 18/4.

Doanh thu từ mía đường, chiếm khoảng 34% tổng doanh thu, dự báo tăng từ 838 tỷ đồng năm ngoái lên 1.100 tỷ đồng trong năm nay. Cao su dự kiến tạo ra 341 tỷ đồng doanh thu trong năm nay, tương đương 10% tổng doanh thu. Doanh thu từ ngô dự kiến đạt 300 tỷ đồng trong năm 2014.

Lam Thanh

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *